Google AI có thể dự báo lũ lụt sớm từ 4-7 ngày

Google AI có thể dự báo lũ lụt sớm từ 4-7 ngày
Tạp chí Nhịp sống số - Trí tuệ nhân tạo (AI) của Google có thể dự báo lũ lụt ngay cả ở những khu vực có ít dữ liệu về dòng nước và dự báo chính xác như các hệ thống chuyên dụng hiện nay.

Hầu hết các tuyến đường thủy trên thế giới không có thiết bị đo dòng chảy chính xác, khiến việc dự báo lũ trở nên khó khăn. Các quốc gia có thu nhập thấp phải chịu thiệt hại nặng nề do thiếu dữ liệu, trong khi sông hồ ở các quốc gia có thu nhập cao hơn thường được đo lường tốt hơn và do đó dự báo lũ lụt chính xác hơn.

Hệ thống dự báo lũ lụt của Google hiện có thể dự báo lũ lụt sớm tới 4 ngày ở các khu vực thiếu dữ liệu như Nam Mỹ và châu Phi, trong khi có thể dự báo sớm tới 7 ngày tại các khu vực giàu dữ liệu như châu Âu và Mỹ.

Năm 2018, Google đã giới thiệu hệ thống dự báo lũ lụt dựa trên trí tuệ nhân tạo cho Ấn Độ và Bangladesh, hai trong số những quốc gia thường xuyên xảy ra lũ lụt nhất thế giới. Sau đó, Google đã mở rộng số lượng quốc gia và ra mắt trang web có tên Flood Hub. Hệ thống này có khả năng dự đoán cao đối với một số quốc gia và giúp cảnh báo người dân sống ở đó về nguy cơ lũ lụt có thể xảy ra.

Là một phần trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để giải quyết khủng hoảng khí hậu, hiện nay Google AI đã mở rộng khả năng dự báo lũ lụt tới 80 quốc gia.

Từ tháng 10/2022, với việc bổ sung các vùng lãnh thổ ở 60 quốc gia mới trên khắp châu Phi, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu, Nam và Trung Mỹ, nền tảng Flood Hub hiện bao gồm một số vùng lãnh thổ có tỷ lệ dân số có nguy cơ bị ảnh hưởng lũ lụt cao nhất và trải qua nhiều điều khắc nghiệt hơn thời tiết, ảnh hưởng tới 460 triệu người trên toàn cầu.

Google đang nỗ lực mở rộng cảnh báo lũ lụt trong các phần mềm “Tìm kiếm” và “Bản đồ” để cung cấp thông tin này cho mọi người khi họ cần nhất.

Để phát triển mô hình Google AI, các nhà nghiên cứu đã cung cấp cho nó dữ liệu dòng chảy công khai có sẵn do Tổ chức Khí tượng Thế giới thu thập, cũng như các dự báo thời tiết trên mặt đất và vệ tinh giai đoạn trước đó. AI của Flood Hub sử dụng các nguồn dữ liệu đa dạng, có sẵn công khai. Sau đó, công nghệ này kết hợp hai mô hình: Mô hình thủy văn - dự báo lượng nước chảy trên sông, và Mô hình ngập lụt - dự đoán khu vực nào sẽ bị ảnh hưởng và độ sâu của nước.

Từ năm 1984 – 2021, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm mô hình của họ trên hơn 5.000 phép đo dòng chảy từ khắp nơi trên thế giới và nhận thấy rằng, tốc độ dự báo chính xác của Google AI sớm tới 4 ngày, trong khi các hệ thống dự báo truyền thống tốt nhất chỉ có thể dự đoán trước 2 ngày.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.