Google Bard đã mắc lỗi nghiêm trọng ngay khi được giới thiệu

Tạp chí Nhịp sống số - Chatbot đàm thoại đối đầu ChatGPT là Google Bard đã gặp một lỗi truy vấn khiến giá trị thị trường Alphabet giảm khoảng 10%, tương đương 120 tỉ USD.

Theo SlashGear, trong một tweet đăng trên Twitter quảng cáo Bard, Google đã chia sẻ một ảnh GIF mà chatbot đàm thoại này đang hoạt động. Nó được mô tả là đang trả lời các câu hỏi của người dùng, bao gồm cả câu hỏi về kính viễn vọng James Web Space Telescope (JWST). Nhưng một trong những phản hồi được tạo trong chuỗi của chatbot này là không chính xác, khi nó tuyên bố rằng JWST là kính viễn vọng đầu tiên tìm thấy một hành tinh ngoài hệ mặt trời. Mặc dù vậy, đây là một thành tựu thực sự thuộc về ESO (Đài thiên văn phía nam của châu Âu) - nơi đã phát hiện ra hành tinh đó cách nay gần 20 năm bằng cách sử dụng kính viễn vọng VLT của mình.

Google Bard

Sai sót của Google Bard được xem là một ví dụ điển hình về những sai sót có thể xảy ra với các chatbot dựa trên AI (trí tuệ nhân tạo) dạng này. Cụ thể, chúng có thể trình bày các thông tin không chính xác như là có căn cứ, nhưng thực sự là sai sự thật, dẫn đến việc nhiều người sẽ hiểu sai thông tin.

Ngay sau khi sự cố trên được phát hiện, Google đã nhanh chóng đưa ra tuyên bố về sai sót này, với việc phát ngôn viên công ty cho biết họ sẽ sử dụng phản hồi từ chương trình thử nghiệm mới được công bố của mình kết hợp với các thông tin khác để đảm bảo "phản hồi của Google Bard đáp ứng tiêu chuẩn cao về chất lượng, an toàn và dựa vào căn cứ thông tin trong thế giới thực".

Bất chấp nỗ lực giải thích này, Google phải trả giá đắt khi cổ phiếu công ty mẹ Alphabet đã giảm mạnh 10% không lâu sau khi báo cáo lỗi được công bố. Sai lầm đó kết hợp với việc Microsoft công bố công cụ tìm kiếm Bing và trình duyệt web được hỗ trợ bởi công nghệ AI "tốt hơn ChatGPT" đến từ OpenAI đã khiến các nhà đầu tư cảm thấy lo ngại.

Được biết, các chatbot AI như Bard hay ChatGPT có thể trả lời những câu hỏi mà mọi người đưa ra bằng ngôn ngữ tự nhiên, điều đó khiến nhiều người nghĩ rằng chúng có rất nhiều sức mạnh. Nhưng trên thực tế, các chatbot này về cơ bản thu thập thông tin và tập hợp lại thành phản hồi, với kết quả đúng hoặc sai tùy thuộc vào nội dung mà chúng thu thập. Đó có thể là một trong những lý do khiến Bard gặp lỗi ngay khi được giới thiệu.

Có thể bạn quan tâm