Google khai tử dự án kính thực tế tăng cường

Tạp chí Nhịp sống số - Google vừa khai tử một dự án có tên nội bộ Project Iris mà công ty thành lập nhằm chế tạo kính thực tế tăng cường (AR) trước sự tăng trưởng của lĩnh vực này.

Theo Engadget, Google đã nghiên cứu và phát triển chiếc kính AR trong vài năm nay, tuy nhiên công ty được cho là đã phải gác lại dự án Iris sau làn sóng sa thải nhân viên và cải tổ trong vài tháng qua. Một sự kiện khác dẫn đến quyết định của Google là sự ra đi của Clay Bavor, cựu giám đốc thực tế ảo và thực tế tăng cường của công ty, để thành lập một công ty khởi nghiệp với đồng giám đốc điều hành Salesforce Bret Taylor. Ngoài ra, công ty được cho là đã liên tục thay đổi chiến lược của mình đối với kính Iris, điều này đã trở thành nguồn gây thất vọng cho các thành viên trong nhóm làm việc trong dự án.

Project Iris

Khi đưa tin về kính thực tế tăng cường Iris đầu tiên vào đầu năm 2022, The Verge nói Google có thể ra mắt thiết bị này vào năm 2024. Kính AR Iris được cho là có thiết kế giống như một cặp kính thông thường, với phiên bản đầu tiên trông giống với Focals của North - công ty khởi nghiệp ở Canada đã được Google mua lại vào năm 2020. Gần đây, Google cũng giới thiệu phiên bản mới của dịch vụ dịch thuật, nơi mọi người có thể dịch nội dung AR theo thời gian thực.

Mặc dù đã ngừng phát triển kính AR của riêng mình nhưng báo cáo từ Business Insider nói gã khổng lồ tìm kiếm vẫn còn nhiều tham vọng lớn về công nghệ này. Thay vì xây dựng phần cứng riêng, công ty dường như đã chọn tập trung vào việc tạo ra một "Android cho AR". Hãng hy vọng áp dụng mô hình kinh doanh tương tự mà họ đang sử dụng cho nền tảng di động và cấp phép phần mềm AR cho các nhà sản xuất.

Hiện tại, Google đang bận rộn phát triển Android XR cho các thiết bị đeo "thực tế mở rộng" của Samsung, bên cạnh một nền tảng mới khác mang tên micro XR cho kính thực tế tăng cường.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.