Trong đơn kiện được đệ trình lên Tòa án quận phía Nam của New York chống lại Google và công ty mẹ Alphabet của hãng này, Gannett lập luận rằng sự thống trị của Google đối với thị trường quảng cáo kỹ thuật số đã cắt giảm đáng kể doanh thu cho các nhà xuất bản tin tức.
Theo khiếu nại, trong khi thị trường quảng cáo trực tuyến trị giá 200 tỷ đô la một năm, thì các nhà xuất bản tin tức đã phải chứng kiến doanh thu quảng cáo giảm gần 70% kể từ năm 2009, điều này đã làm giảm công việc báo chí và khiến nhiều tờ báo ngừng kinh doanh.
"Google kiểm soát cách các nhà xuất bản bán các vị trí quảng cáo của họ và buộc các nhà xuất bản ngày càng phải bán phần không gian quảng cáo cho Google với mức giá thấp", đơn khiếu nại cho biết. "Kết quả là doanh thu của các nhà xuất bản và các đối thủ công nghệ quảng cáo của Google giảm đáng kể, trong khi Google được hưởng lợi nhuận độc quyền kếch xù".
Đây là vụ mới nhất trong một chuỗi các vụ kiện chống lại Google vì các hoạt động quảng cáo của họ. Vào tháng 1, Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn kiện độc quyền chống lại Google, tìm cách phá vỡ thế độc quyền của họ trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số và Ủy ban châu Âu đã đệ trình một vụ kiện tương tự vào thứ Tư tuần trước. Cơ quan chống độc quyền của Anh cũng đang điều tra các hoạt động quảng cáo của Google .
Mike Reed, Giám đốc điều hành của Gannett, cho biết trong một tuyên bố: "Các nhà xuất bản tin tức phụ thuộc vào doanh thu quảng cáo kỹ thuật số để cung cấp thông tin kịp thời, tiên tiến và nội dung thiết yếu cho cộng đồng. Nhưng doanh thu giảm khiến nhiều tờ báo quan trọng tại địa phương phải đóng cửa".
Gannett xuất bản tờ USA Today cũng như hơn 200 tờ báo địa phương hàng ngày trên toàn nước Mỹ, bao gồm The Arizona Republic và The Palm Beach Post. Tập đoàn này cho biết trong vụ kiện rằng họ đã đóng cửa hơn 170 ấn phẩm kể từ năm 2019.
Dan Taylor, Phó chủ tịch của Google Ads, cho biết trong phản hồi về vụ kiện hôm thứ Ba: "Những tuyên bố này đơn giản là sai.” Ông bào chữa rằng các nhà xuất bản có nhiều lựa chọn về công nghệ quảng cáo và khi họ sử dụng các công cụ của Google “họ sẽ giữ được phần lớn doanh thu".
Ông nói thêm: "Chúng tôi sẽ cho tòa án thấy các sản phẩm quảng cáo của chúng tôi mang lại lợi ích cho các nhà xuất bản như thế nào và giúp họ tài trợ việc phát hành trực tuyến nội dung của họ". Tuy nhiên, theo thống kê, Google đã kiếm được gần 80% trong số 60 tỷ USD lợi nhuận năm ngoái từ quảng cáo trực tuyến.