Google Maps cho phép người dùng thử nghiệm tính năng AR

Google Maps cho phép người dùng thử nghiệm tính năng AR
Tạp chí Nhịp sống số - Với mục đích giúp người dùng tìm đường dễ dàng hơn trong các khu vực đông dân cư, Google Maps đang thử nghiệm một tính năng mới vô cùng thú vị.

Theo CNN, Google Maps phiên bản di động đã bắt đầu cho một số người dùng thử nghiệm tính năng tăng cường thực tế ảo (AR). Họ có thể mở chế độ xem đường trực tiếp (quay bằng camera ở mặt sau thiết bị) và đi theo các yếu tố chỉ dẫn được làm nổi bật.

Người dùng sẽ nhìn thấy những biểu tượng dẫn đường được làm to lên, hiển thị ngay cạnh những địa điểm, con đường trên bản đồ. Google hy vọng tính năng mới sẽ giúp người dùng di chuyển dễ dàng hơn khi vừa phải nhìn vào bản đồ và vừa phải chú ý đến không gian thực sự bên ngoài.

Nhiều công ty đã và đang phát triển các sản phẩm tích hợp AR nhưng vẫn chưa đạt được thành quả đáng chú ý. Có hai lý do chính: không dễ để xác định mục đích thực tế để sử dụng công nghệ này và rất khó để các hình ảnh ảo kết hợp "hài hòa" với các vật thể thật xung quanh. Nhóm phát triển Google Maps nghĩ rằng họ đã giải được bài toán khó nhằn trên.

Hiện tại, chỉ một nhóm nhỏ người dùng thường xuyên sử dụng và đóng góp nhiều cho Google Maps mới có thể trải nghiệm tính năng này. Google nói họ vẫn phải tiếp tục cải tiến và chưa cho biết khi nào nó sẽ được phổ biến rộng rãi.

Tính năng AR sẽ mất nhiều thời gian để hoàn thiện. Một trong những yếu tố gây khó khăn là việc xác định chính xác vị trí người sử dụng và họ đang nhìn theo hướng nào trên bản đồ.

Thông thường, smartphone sử dụng GPS và la bàn tích hợp để xác định vị trí của bạn và hướng bạn đang đối mặt trong ứng dụng bản đồ. Tuy nhiên, trong các thành phố đông đúc, điều này không hề dễ dàng vì những tòa nhà cao tầng có thể ảnh hưởng đến quá trình thu nhận sóng định vị của GPS. Với la bàn, nó sẽ bị tác động bởi vô số những vật thể từ tính như kim loại trong nhà, xe hơi, xe buýt, cột đèn…

Google đang sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để nhận diện vị trí chính xác hơn. Công ty cũng có sẵn hình ảnh về đường phố và địa danh trên toàn thế giới, được thu thập trong khoảng 10 năm qua thông qua chương trình Street View.

Tính năng mới yêu cầu người dùng phải hướng điện thoại lên, và sẽ ghép nối những thông tin thu được từ camera cùng những hình ảnh có sẵn từ Street View. Sau đó, Google Maps sử dụng công nghệ máy học (machine learning) để xác định những chi tiết giống nhau và chi tiết nào nên bị bỏ qua (ví dụ như cây cối, vì chúng thay đổi theo mùa).

Một khi đã có thêm thông tin chính xác về vị trí của bạn, ứng dụng sẽ hiển thị những biểu tượng chỉ dẫn ảo trên màn hình điện thoại. Google đang cố gắng thiết kế biểu tượng theo hướng đơn giản. Trước đây, khi người dùng di chuyển thành công đến địa điểm họ mong muốn, Google Maps cho hiển thị hiệu ứng pháo hoa, nhưng sau đó họ quyết định rằng đó không phải là ý tưởng đủ tốt.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.