Google cho biết công ty muốn nhấn mạnh việc đưa tin gốc và các tin tức này sẽ được “thăng hạng” trên kết quả tìm kiếm. Để làm điều này, hãng cung cấp hướng dẫn mới cho khoảng hơn 10.000 người đánh giá. Phản hồi của họ sẽ đào tạo thuật toán Google, ảnh hưởng đến xếp hạng tìm kiếm.
Nó sẽ khiến mọi người tức giận vì về cơ bản, không ai bên ngoài Google biết chính xác thay đổi này có kết quả như thế nào. Đôi khi một số thay đổi nhỏ, không đáng kể, nhưng đôi khi, nó lại thay đổi cơ bản mô hình kinh doanh của nhiều website.
Chưa có định nghĩa chính xác về “đưa tin gốc” hay tiêu chuẩn nào để đánh giá một bài viết có nội dung gốc bao nhiêu. Điều đó tùy thuộc vào nhiều phòng tin tức và nhà xuất bản tại các thời điểm khác nhau.
Trong vài năm gần đây, Google có xu hướng “hiển thị phiên bản mới nhất và toàn diện nhất về một câu chuyện”, đồng nghĩa với các bài viết ăn theo lại xuất hiện cao hơn tin gốc. Không phải mọi bài báo tốt đều là tin giật gân. Các ấn phẩm thường kết hợp nhiều nguồn tin để mang lại cho người đọc bức tranh lớn hơn, cung cấp báo cáo sâu hơn so với tin gốc…
Khi một hãng công nghệ lớn như Google thay đổi phần mềm, nó có thể gây ra hậu quả ngoài dự báo ảnh hưởng đến các ngành liên quan. Chẳng hạn, báo chí cố gắng đưa tin nhanh nhất có thể ngay cả khi được kiểm định và xác nhận. Nếu tính nguyên bản lại quan trọng hơn sự chính xác, đó là một vấn đề.
Google dường như hiểu điều này và giải quyết một số thắc mắc. Công ty sẽ yêu cầu người đánh giá xem xét uy tín của nhà xuất bản và thăng hạng bài viết nếu nó “cung cấp thông tin chưa được biết tới rộng rãi”, đặc biệt là “tin tức điều tra, chuyên sâu và gốc”.