Google xây dựng công cụ AI cho các nhà báo

Tạp chí Nhịp sống số - Google đang phát triển một công cụ AI dành cho các nhà xuất tin tức, có thể tạo văn bản và tiêu đề bài báo, công ty cho biết và nhấn mạnh cách công nghệ này có thể sớm biến đổi ngành báo chí.
công cụ AI

Gã khổng lồ công nghệ cho biết trong một tuyên bố rằng, họ đang tìm cách hợp tác với các hãng tin tức về việc sử dụng công cụ AI trong các tòa soạn.

Người phát ngôn của Google cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp cho các nhà báo lựa chọn sử dụng các công nghệ mới nổi này theo cách giúp nâng cao công việc và năng suất của họ.

Sản phẩm, được gọi là Genesis, sử dụng công nghệ AI để tiếp thu thông tin như chi tiết về các sự kiện hiện tại và sau đó tạo ra các câu chuyện tin tức. Theo New York Times, công cụ này đã được giới thiệu cho New York Times, Washington Post và chủ sở hữu của Wall Street Journal, News Corp với tư cách là "người bạn đồng hành".

Tuyên bố của Google không nêu tên các công ty truyền thông trên nhưng cho biết, công ty đang đặc biệt tập trung vào “các tòa soạn nhỏ hơn”. Google cũng cho biết, dự án không nhằm mục đích thay thế các nhà báo cũng như “vai trò thiết yếu của họ trong việc đưa tin, tạo và kiểm tra tính xác thực của các bài báo”.

Công cụ mới này xuất hiện khi các công ty công nghệ, bao gồm cả Google, chạy đua để phát triển và triển khai một loạt các tính năng AI tổng quát mới vào các ứng dụng được sử dụng tại nơi làm việc, với lời hứa hợp lý hóa các nhiệm vụ và giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn.

Nhưng những công cụ này, được đào tạo về thông tin trực tuyến, cũng gây lo ngại vì chúng có khả năng đưa ra các phản hồi sai sự thật hoặc “ảo giác”.

Hãng tin tức CNET đã phải đưa ra các chỉnh sửa “đáng kể” vào đầu năm nay sau khi thử nghiệm sử dụng một công cụ AI để viết các câu chuyện. Và những gì được cho là một câu chuyện đơn giản do AI viết về “Chiến tranh giữa các vì sao” do Gizmodo xuất bản vào đầu tháng này cũng cần phải chỉnh sửa tương tự. Nhưng cả hai hãng đều cho biết, họ vẫn sẽ tiếp tục sử dụng công nghệ này.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.