Hà Nội có thêm trung tâm nghiên cứu quốc tế về AI

Hà Nội có thêm trung tâm nghiên cứu quốc tế về AI
Tạp chí Nhịp sống số - Đại học Bách khoa Hà Nội đã cùng Naver thành lập Trung tâm nghiên cứu quốc tế về trí tuệ nhân tạo với kỳ vọng rút ngắn khoảng cách giữa Việt Nam với các cường quốc AI.

Việc nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI)  ở Việt Nam trong những năm gần đây đang có sự phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên nếu so sánh với các nước đi đầu thế giới, khoảng cách vẫn còn rất lớn.

Theo Giáo sư Hồ Tú Bảo - Thành viên nhóm Think Tank VINASA: “Khoảng cách trong nghiên cứu AI giữa Việt Nam và thế giới sẽ ngày được rút ngắn. Đó là nhờ nhân lực của Việt Nam đi học ở nhiều nước hay đang làm việc cho các tổ chức lớn rất nhiều. Họ là những người rất giỏi nên đó là cơ hội để tăng tốc”.

Việc kết nối hợp tác giữa Việt Nam và quốc tế; các doanh nghiệp Việt Nam với người Việt đang làm việc tại nước ngoài trở thành động lực cần thiết cho sự phát triển.

Ngày hôm nay (31/3), Đại học Bách khoa Hà Nội cùng tập đoàn Naver đã thành lập Trung tâm nghiên cứu quốc tế về trí tuệ nhân tạo.

Trong mục tiêu dài hạn, Trung tâm sẽ là nơi kết nối các đơn vị nghiên cứu về AI trong phạm vi cả nước, liên kết và hợp tác với các trung tâm AI hàn lâm và công nghiệp mạnh trên thế giới. Tiến tới triển khai các nghiên cứu cơ bản tạo ra các công nghệ lõi “Make in Vietnam” mà còn chú trọng đến phát triển ứng dụng AI trong các ngành, các lĩnh vực khác nhau để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và phát triển công nghiệp 4.0 tại Việt Nam.

PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định, việc thành lập Trung tâm nghiên cứu quốc tế về AI thể hiện mạnh mẽ quyết tâm của Đại học Bách khoa Hà Nội trong phát triển nghiên cứu và đào tạo trình độ cao trong các lĩnh vực công nghệ mũi nhọn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.

Trung tâm được thành lập theo mô hình trung tâm nghiên cứu quốc tế hỗn hợp với hơn 50 nhà khoa học của Đại học Bách khoa Hà Nội và một số chuyên gia hàng đầu đến từ các trường/viện, tập đoàn công nghệ trong các lĩnh vực liên quan đến AI.

Giáo sư Hồ Tú Bảo, một trong những nhà khoa học người Việt có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và học máy được bổ nhiệm làm Giám đốc Khoa học của Trung tâm.

Ông Park Dong Jin - Trưởng đại diện NAVER tại Việt Nam và GS Hồ Tú Bảo.

Ở vai trò đối tác, tập đoàn Naver sẽ tài trợ, đặt hàng các đề tài nghiên cứu, mời các chuyên gia trong mạng lưới Naver Labs từ châu  u sang để chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ thực hiện dự án.

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Choi In Hynk, Tổng giám đốc điều hành tập đoàn Naver cho biết: “Naver Corp rất ấn tượng trước sự phát triển của ngành CNTT Việt Nam trong những năm qua và thấy rằng Việt Nam có rất nhiều tiềm năng mở rộng đào tạo nhân tài cao cấp về AI.

Cùng với việc xây dựng “Vành đai nghiên cứu AI toàn cầu, Naver sẽ giành nhiều tâm huyết trong việc hợp tác với Đại học Bách khoa Hà Nội để phát triển Trung tâm nghiên cứu quốc tế về AI trở thành một trong những trung tâm mạnh, qua đó tạo ra các sản phẩm AI có thể cạnh tranh với các công ty công nghệ lớn ở Mỹ và Trung Quốc”.

 

Có thể bạn quan tâm