Hàn Quốc sẽ chống rửa tiền bằng trí tuệ nhân tạo

Hàn Quốc sẽ chống rửa tiền bằng trí tuệ nhân tạo
Tạp chí Nhịp sống số - Ủy ban Giám sát tài chính Hàn Quốc (FSC) tuyên bố sẽ sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tự động hóa một số hệ thống điều tra quốc gia trong công tác chống rửa tiền.

Phát biểu ngày 5/12 tại hội nghị của nhóm châu Á-Thái Bình Dương về chống rửa tiền tại Seoul, Phó Chủ tịch FSC Kim Yong-beom cho biết cơ quan này sẽ bắt đầu thiết lập hệ thống phân tích thông tin chống rửa tiền bằng AI vào năm tới.

Điều này sẽ giúp đẩy nhanh việc rà soát các giao dịch tài chính ngày càng lớn một cách chuyên nghiệp và có hệ thống hơn.

Với hệ thống mới này, chính quyền có thể phản ứng kịp thời với những phương thức rửa tiền mới.

Theo ông Kim Yong-beom, giới chức tài chính đang tận dụng công nghệ trong lĩnh vực này để giảm bớt chi phí.

Trong tương lai gần, các viện tài chính và doanh nghiệp công nghệ tài chính sẽ có thể xác định được các giao dịch rửa tiền đáng ngờ thông qua AI và công nghệ phân tích dữ liệu lớn.

Phó Chủ tịch FSC nhấn mạnh mặc dù ngành công nghệ tài chính đang bùng nổ sẽ giúp ích cho các ngân hàng, công ty bảo hiểm và môi giới tiết kiệm chi phí, song nó cũng gây khó khăn cho nhà chức trách trong công tác chống rửa tiền.

Các doanh nghiệp công nghệ tài chính có một số đặc điểm vượt trội, như không để lộ danh tính, các giao dịch không cần phải gặp trực tiếp mà được tự động hóa.

Ông Kim Yong-beom nhận những yếu tố này có thể làm tổn hại đến xã hội và tiềm ẩn nguy cơ dễ bị tấn công mạng.

Tiền ảo và ví điện tử thường bị tội phạm lợi dụng để che giấu các hành vi phạm tội xuyên quốc gia, như đánh bạc trực tuyến và buôn ma túy.

Tình hình này khiến việc ngăn ngừa và theo dõi hành vi rửa tiền trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.