Hàng loạt các trang tên tuổi đồng loạt bị hack

Hàng loạt các trang tên tuổi đồng loạt bị hack
Tạp chí Nhịp sống số - Sáng 2/11, trang web của Ford, Chevrolet Việt Nam cùng hàng loạt các trang tên tuổi như CNN, Reuters, Coca-Cola bị một nhóm hacker có tên JRB người Thổ Nhĩ Kỳ "hack cho vui".


Trang chủ Chevrolet Việt Nam bị tin tặc Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vẫn chưa truy cập được.

"Jonturk75 & RootDevilz & Bozkurt97. Chúng tôi chỉ muốn có niềm vui. Chúng tôi là nhóm hacker Thổ Nhĩ Kỳ", đây là thông báo xuất hiện sáng nay (2/11) trên trang chủ của hai hãng ôtô Chevrolet và Ford Việt Nam.

Kèm với thông báo là một đường link dẫn đến tài khoản Twitter của nhóm hacker có ba thành viên JRB. Dày đặc trên newsfeed của nhóm tin tặc này là các dòng tweet khoe những "chiến công" và những bài báo nói về những đợt hack thành công của nhóm.

Những cái tên thương hiệu nổi tiếng như Coca-Cola, Ford, Marvel, Honda, Volvo... đều dễ dàng bắt gặp trên "bảng vàng" của nhóm này. Ngoài những thương hiệu nổi tiếng thì các trang tin như Reuters, CNN, Financial Times hay các nhân vật của công chúng như Michael Jackson, Beyonce... cũng không thoát khỏi bàn tay của bộ ba này.

Hiện tại chỉ mới ghi nhận được hai trường hợp tại Việt Nam là website của hai hãng xe hơi Ford và Chevrolet. Đến nay, trang Ford.com.vn đã kịp thời khắc phục, trong khi Chevrolet vẫn chưa thể truy cập.

"Mục đích của nhóm hacker này là thông báo lỗi của các trang để người quản lý kịp thời sửa chữa. Đa phần các trang này được xây dựng trên cùng framework. Vì vậy tấn công được một trang là có thể truy cập các trang có cùng công thức. Quản lý các trang cần ghi nhận và sửa lỗi ngay lập tức. Nếu không phải nhóm này mà là một nhóm khác thì hậu quả sẽ khó lường. Các phương thức thường được nhóm này sử dụng là NMAP, BurpSuite, Hydra Metasploit và SQLMap", Trí Đức - du học sinh về an ninh mạng tại Mỹ - nhận định.

Nhóm JRB hoạt động trong lĩnh vực tin tặc đã 10 năm, gồm 3 thành viên là Jonturk75, RootDevilz và Bozkurt97. "Chúng tôi chỉ hack vì sở thích. Cả ba đều có công việc ổn định vào ban ngày, đều không liên quan đến công nghệ thông tin. Chúng tôi hack như một thói quen hàng ngày", Jonturk75 trả lời phỏng vấn trang Security Affair hồi tháng 9, sau khi tấn công Reuters và CNN.

Có thể bạn quan tâm

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân dự kiến sẽ được trình trong quý 2/2024. Trong đó, Hà Nội, TP.HCM, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Bình Dương là các địa phương được chọn để tổ chức triển khai thí điểm.