Hanoi Telecom muốn có thêm băng tần cho mạng Vietnamobile

Tạp chí Nhịp sống số - Hanoi Telecom kiến nghị Bộ TT&TT tạo điều kiện cấp lại băng tần 900 MHz cho các doanh nghiệp đang sử dụng sau khi tắt sóng 2G và xem xét đấu giá băng tần 850 MHz.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại buổi làm việc với Hanoi Telecom.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại buổi làm việc với Hanoi Telecom.

Ngày 7/6, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng và lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT đã có buổi thăm và làm việc với Hanoi Telecom.

Tại buổi làm việc, đại diện Hanoi Telecom cho biết, mục tiêu sẽ trở thành tập đoàn mạnh kinh doanh đa ngành nghề như viễn thông, CNTT, giáo dục, media, năng lượng xanh…  

Bà Nguyễn Hiền Phương, Phó Tổng Giám đốc Hanoi Telecom cũng bày tỏ mong muốn Bộ TT&TT tạo điều kiện cấp lại băng tần 900 MHz cho các doanh nghiệp đang sử dụng sau khi tắt sóng 2G.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT cũng xem xét đấu giá băng tần 850 MHz để tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thêm băng tần cho mạng di động của mình.

Cũng tại buổi làm việc, bà Nguyễn Hiền Phương kiến nghị Bộ TT&TT xem xét mức đóng Quỹ Viễn thông công ích và tính đến yếu tố thị phần của các nhà mạng, xem xét cho các nhà mạng đăng ký thuê bao mới theo hình thức online, xem xét các mức phí thương quyền viễn thông…  

Ông Raymond Ho, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần thông tin di động Vietnamobile chia sẻ, hiện nay Vietnamobile đang tiến hành thử nghiệm ứng dụng đăng ký thông tin thuê bao trực tuyến (ekyc online) có tốc độ nhanh nhất với độ chính xác đạt hơn 96%, đáp ứng được theo quy định mới của Luật Viễn thông. Ông Raymond Ho tự tin sẽ giúp khách hàng tiếp cận nhanh nhất dịch vụ của nhà mạng, bởi hiện có ít cửa hàng cung cấp dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp thiết lập.

Trả lời kiến nghị của Hanoi Telecom, đại diện Quỹ Viễn thông công ích cho hay, hiện mức thu của Quỹ Viễn thông công ích vẫn theo quy định tại Luật Viễn thông 2009. Nhưng từ ngày 1/7/2024 tới, Luật Viễn thông mới có hiệu lực, quy định mức thu tối đa là 1,5% doanh thu.

Ông Trần Đăng Khoa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục An toàn thông tin cho biết, hiện các cuộc tấn công mạng rất phổ biến và tinh vi, trong đó đối tượng nhắm đến có cả công ty viễn thông. Nếu các doanh nghiệp không bảo vệ dữ liệu của mình sẽ bị thiệt hại rất lớn. Vì vậy đề nghị Hanoi Telecom phải có biện pháp đảm bảo an toàn dữ liệu khách hàng.

Trước kiến nghị của Hanoi Telecom về tần số, đại diện Cục Tần số vô tuyến điện cho biết, hiện Bộ TT&TT đã công bố quy hoạch băng tần 900 MHz thành 3 khối như đề nghị của Vietnamobile. Sau ngày 16/9/2026,  tần số này sẽ được đem ra đấu giá. Với băng tần 2300 MHz sau khi đấu giá không thành, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục thực hiện đấu giá đúng theo quy định của Luật Tần số vô tuyến điện.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Viễn thông khẳng định, Bộ TT&TT sẽ không cấp phép lại băng tần 900 MHz cho doanh nghiệp nếu trên mạng còn thuê bao 2G Only sau ngày 15/9/2024. Vì vậy, Vietnamobile phải có biện pháp chuyển đổi triệt để, đưa thuê bao 2G lên sử dụng 3G, 4G. Về phí thương quyền viễn thông, theo Luật Viễn thông mới có thể chia nhỏ các mức để hỗ trợ doanh nghiệp. 

Ông Nguyễn Thành Phúc cho rằng, Hanoi Telecom đang có lợi thế là Trung tâm dữ liệu có tiêu chuẩn cao và có thể kêu gọi đối tác đầu tư các trung tâm dữ liệu lớn để phục vụ khách hàng. Bộ TT&TT sẽ hỗ trợ giới thiệu các địa phương để Hanoi Telecom có thể đặt các trung tâm dữ liệu này. 

Về kiến nghị cho thuê bao di động đăng ký online, ông Nguyễn Thành Phúc cho biết, Luật Viễn thông có hiệu lực từ ngày 1/7 tới sẽ cho phép đăng ký thuê bao online với điều kiện nhà mạng phải kết nối cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng đánh giá cao những đóng góp của Hanoi Telecom đối với viễn thông Việt Nam và chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp này. Bộ TT&TT đánh giá cao những đóng góp của nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ cao. Việt Nam cam kết xây dựng hành lang pháp lý công bằng, minh bạch cho các nhà đầu tư.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh, Chính phủ và Bộ TT&TT rất quan tâm đến vấn đề xử lý vấn nạn SIM rác và yêu cầu các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Bộ kỳ vọng Hanoi Telecom sẽ chủ động xử lý vấn đề này. 

Ông Phạm Ngọc Lãng, Chủ tịch Hanoi Telecom cho biết, Hanoi Telecom bước vào thị trường viễn thông khá sớm và là nhân tố thúc đẩy mạnh mẽ thị trường viễn thông Việt Nam cạnh tranh. Ông Phạm Ngọc Lãng cũng kiến nghị Bộ TT&TT có cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài bởi đây là những động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của viễn thông Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm