Hệ thống điều hành dữ liệu DOC tiên phong trong công nghệ điều hành dữ liệu lớn

Tạp chí Nhịp sống số - Là hệ thống điều hành dữ liệu đầu tiên tại Việt Nam, DOC được phát triển để mang đến một giải pháp toàn diện cho doanh nghiệp trong việc điều hành dữ liệu lớn – DOC cũng là hệ thống vừa qua đã dành được danh hiệu Sao khuê 2021 danh giá.

Với xu hướng dữ liệu đang dần được coi là một tài sản quý báu cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đang chuyển đổi số thực sự mạnh mẽ nên việc quản lý dữ liệu là một vấn đề thực sự cần thiết. Ngoài ra, việc kiểm soát chất lượng dữ liệu, giúp nhiều doanh nghiệp có thể kiểm soát được các nghiệp vụ quan trọng như đảm bảo doanh thu, quản lý bán hàng, chính xác về thông tin khách hàng từ đó giảm sai sót trong quá trình kinh doanh, bán hàng và chăm sóc khách hàng.

Hệ thống điều hành dữ liệu (DOC) được xây dựng bởi Ban Quản trị dữ liệu Tâp đoàn Viettel cho phép kiểm soát, đánh giá, giám sát và điều hành toàn bộ dữ liệu trong doanh nghiệp theo các KPIs để đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn về quản lý dữ liệu, nâng cao mức độ tin cậy và uy tín thương hiệu của Doanh nghiệp.


Hệ thống cho phép kiểm soát, đánh giá, giám sát và điều hành toàn bộ dữ liệu trong doanh nghiệp theo các KPIs


Tổng quan mô hình hệ thống điều hành dữ liệu

DOC là một giải pháp hoàn toàn mới và sáng tạo khi có sự kết hợp toàn diện toàn bộ 11 lĩnh vực tri thức về Quản lý dữ liệu trong khung quản lý dữ liệu Viettel bao gồm: Chất lượng dữ liệu, bảo mật dữ liệu, quản lý Siêu dữ liệu, quản trị dữ liệu, vận hành và lưu trữ dữ liệu, dữ liệu chủ và dữ liệu tham chiếu, kiến trúc dữ liệu, tích hợp và tương tác dữ liệu, kho lưu trữ và trực quan hóa dữ liệu, quản lý tài liệu và nội dung, mô hình và thiết kế dữ liệu.

Lợi ích chính của DOC chính là cải thiện khả năng điều hành dữ liệu và phát hiện “sai sót” dữ liệu thông qua việc đánh giá dữ liệu liên tục của các agent mà DOC cung cấp. Nhờ các quy trình toàn diện mà kết quả đánh giá cũng được nhất quán, thông minh và tối ưu khi doanh nghiệp đang quản lý một khối lượng dữ liệu rất khổng lồ. Điều này giúp doanh nghiệp tránh được các sự cố dữ liệu, ngăn chặn nguy cơ tiềm ẩn, đưa ra các quyết định chính xác hơn, nâng cao uy tín doanh nghiệp từ đó tăng doanh thu và tối ưu ngân sách.

Quan trọng hơn DOC có các ưu điểm nổi bật như: Với các Agent đóng gói sẵn, linh hoạt, dễ dàng tích hợp với các hệ thống nguồn để đánh giá dữ liệu, hỗ trợ đa dạng các nền tảng lưu trữ dữ liệu như Oracle, Hive DB, MariaDB, MySQL…; hệ thống điều hành dữ liệu DOC điều hành một cách toàn diện dữ liệu theo các tri thức về Quản trị dữ liệu đã được hệ thống hóa thành các quy định, chính sách, tiêu chuẩn ban hành tại doanh nghiệp; kích hoạt đánh giá khi có cấu hình, tự động cảnh báo dữ liệu đến các đầu mối theo hai hình thức SMS/Email khi dữ liệu vi phạm luật và các tiêu chuẩn đã ban hành; điều hành tập trung toàn bộ dữ liệu của các hệ thống trong Doanh nghiệp và đảm bảo nguyên tắc thống nhất về cách thức đánh giá, giám sát, tổ chức thông tin, số liệu và ngưỡng cảnh báo; cung cấp các tính năng cấu hình dashboard linh động, dễ dàng, trực quan. Hiển thị trực quan sinh động, kết quả đánh giá dữ liệu của toàn bộ hệ thống trên dashboard.

 

Thông tin giao diện tổng quan của DOC
Thông tin giao diện tổng quan của DOC

Kết quả báo cáo đánh giá
Kết quả báo cáo đánh giá

Hiện nay trên thị trường DOC là hệ thống điều hành dữ liệu đầu tiên tại Việt Nam và được đưa vào sử dụng vào tháng 12/2020.Tính đến tháng 12/2021 DOC được triển khai cho 15 hệ thống quan trọng nhất Tập đoàn với tổng 2249 CDE (Dữ liệu trọng yếu) của 10 Tổng công ty/Công ty trong Tập đoàn.

Hệ thống điều hành dữ liệu DOC được xây dựng bởi đội ngũ chuyên gia hàng đầu của Ban Quản trị dữ liệu Tập đoàn Viettel – đơn vị sở hữu lượng Data lớn nhất Việt Nam.

 “May mắn được làm việc tại đơn vị có lượng data lớn nhất Việt Nam, chúng tôi đã sớm nhận ra được những vấn đề tiềm ẩn của ngành, từ đó đặt ra cho mình thách thức làm sao để giải quyết nó không chỉ trong Viettel mà còn là của toàn ngành. Hệ thống điều hành dữ liệu DOC không những đã làm lợi cho các đơn vị sử dụng Data ở Viettel mà còn được giải thưởng uy tín như Sao Khuê ghi nhận, chứng tỏ tầm quan trọng và lợi ích mang lại cho các doanh nghiệp trong tương lai. Đây chính là động lực cho đội dự án và Ban Quản trị dữ liệu nỗ lực hơn nữa để hoàn thiện sản phẩm ngày càng tốt hơn, đóng góp mạnh mẽ hơn nữa trong lĩnh vực quản lý dữ liệu trong Doanh nghiệp” Chị Kiều Nhung – Trưởng nhóm phát triển hệ thống điều hành dữ liệu DOC, chia sẻ.

 

Có thể bạn quan tâm

Trong bối cảnh doanh thu viễn thông của nhà mạng nói chung suy giảm 5-10% trong năm 2023, riêng mảng viễn thông di động của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vẫn giữ được tăng trưởng 0,8%.