Hệ thống giám sát công trường tự động và bài toán quản lý tại các công trường xây dựng

Tạp chí Nhịp sống số - Dải đất hình chữ S của Việt Nam ngày càng thay da đổi thịt, chúng ta đang chứng kiến tốc độ mọc lên nhanh chóng của các toà nhà, các công trình xây dựng,… Với khối lượng công trường xây dựng như hiện nay, việc quản lý các công trình đang phải đối mặt với hàng loạt các thách thức và khó khăn do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Tại các công trường xây dựng, các hoạt động thường được xây dựng và triển khai theo kế hoạch, lịch trình và thời hạn chặt chẽ với khối lượng công việc rất đồ sộ, số lượng công nhân lớn cần được tuân thủ đúng các quy định về an toàn lao động và các quy định khác đòi hỏi công tác giám sát thường xuyên, liên tục để kịp thời phòng, chống các rủi ro và phát hiện các vi phạm, sự cố trong các hoạt động của công trường.

Hiện nay, việc giám sát công trường xây dựng chủ yếu được thực hiện theo hình thức thủ công, tốn nhiều công sức, chi phí, thiếu chính xác và mang tính chủ quan. Phương thức này không đáp ứng được các yêu cầu từ phía ban quản lý, có thể ảnh hưởng đến tiến độ thi công và chất lượng công trình.

Các công trường xây dựng đang gặp phải những thách thức nào?

Các chính sách quản lý xây dựng công trình/dự án quy định các nhà thầu và chủ đầu tư sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về các công việc và giải quyết các vấn đề xảy ra trên công trường, đảm bảo các quy định của công ty được thực hiện chặt chẽ, trong đó đặc biệt quản lý được các sự cố và rủi ro xảy ra như:

  • Chất lượng xây dựng kém không đáp ứng yêu cầu do giám sát quá trình thi công, xây dựng không chặt chẽ.
  • Chậm tiến độ xây dựng do các yếu tố khách quan (tác động bởi các yếu tố như thời tiết, thiên tai,…) và chủ quan (yếu tố con người)...
  • Các nguy cơ cháy, nổ tại công trường xây dựng
  • Các nguy cơ về trộm cắp, mất mát tài sản, vật liệu, thiết bị xây dựng do không quản lý được các đối tượng lạ xâm nhập vào trong công trường, giám sát không bao quát toàn bộ công trường xây dựng, không giám sát được 24/7,…
  • Các tai nạn lao động hay xảy ra tại công trường xây dựng do thiếu ý thức và trang thiết bị bảo hộ.

Giải pháp mới giám sát công trường hoàn toàn tự động

Hệ thống giám sát công trường tự động sử dụng trí thông minh nhân tạo do HTI Group nghiên cứu và phát triển hỗ trợ công tác quản lý 24/7, hỗ trợ theo dõi tiến độ thi công, đảm bảo an ninh cho công trường và giám sát an toàn lao động. Giải pháp này khắc phục được những hạn chế về độ chính xác hay tính kịp thời của các giải pháp giám sát thủ công với lực lượng giám sát chính là con người hay các giải pháp bán thủ công – lắp đặt các camera giám sát nhưng vẫn cần có người theo dõi màn hình liên tục để phát hiện các sự kiện về an ninh công trường và an toàn lao động.

Kiến trúc hệ thống giám sát công trường tự động của HTI Group

Hệ thống giám sát công trường tự động cho phép quản lý các luồng camera trực tiếp, bằng việc sử dụng công nghệ AI trong việc phát hiện người và phương tiện, nhận diện khuôn mặt, đồ bảo hộ, đám cháy… cùng nhiều các công nghệ phụ trợ khác. Qua đó, hệ thống tự động phân tích hình ảnh và truyền các cảnh báo ngay lập tức đến các bộ phận chuyên trách.

Các chức năng chính của hệ thống bao gồm: giám sát công nhân ra vào, quản lý xe ra vào; giám sát các xâm nhập bất hợp pháp, hành vi trộm cắp, giám sát an toàn lao động và các nguy cơ cháy nổ… Ngoài ra, hệ thống có thêm tính năng tạo video tóm tắt ghi lại quá trình xây dựng từ khi bắt đầu cho đến lúc hoàn thiện công trình, vừa giúp theo dõi tiến độ công trình thực hiện vừa đem lại những thước phim sinh động phục vụ cho các hoạt động quảng bá, giới thiệu cho doanh nghiệp.

Những lợi ích khi sử dụng Hệ thống giám sát công trường tự động

Tăng năng suất và hiệu quả: Hiệu quả giám sát 24/7, chính xác, nhanh chóng, toàn diện... từ đó góp phần thúc đẩy các hoạt động tại công trường an toàn, hiệu quả, tăng năng suất

Tăng cường an toàn: Thực thi các giám sát an toàn lao động, an ninh tại công trường và tự động theo dõi, phát hiện, cảnh báo các vi phạm, bất thường,… mà không cần có sự tham gia của con người

Giảm chi phí quản lý: Giảm bớt chi phí thuê nhân công giám sát thủ công, đặc biệt với các công trường có quy cô lớn.

Tuân thủ các quy định: Đảm bảo các quy định về an toàn lao động tại công trường.

Hệ thống giám sát công trường tự động của HTI Group được vinh danh tại Giải thưởng Sao Khuê 2022 được tổ c

Hệ thống giám sát công trường tự động vinh dự nhận Giải thưởng Sao Khuê 2022

hức vào tháng 4/2022 vừa qua tại hạng mục “Các giải pháp công nghệ tiên phong”. Hệ thống đã và đang được ứng dụng tại một số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam để giám sát quá trình thi công tại công trường, mang lại những hiệu quả ưu việt so với việc giám sát thủ công trước đây, đảm bảo hiệu quả giám sát 24/7 mọi lúc, mọi nơi, chính xác và kịp thời cho công tác quản lý của các chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng.

Quý đơn vị/doanh nghiệp cần tư vấn về Hệ thống giám sát công trường tự động, vui lòng liên hệ trực tiếp với HTI Group qua email: contact@htigroup.vn hoặc hotline: 098.123.0055

Có thể bạn quan tâm