Hệ thống QRCode xác thực hàng chính hãng của Bộ Công Thương đã sẵn sàng

Hệ thống QRCode xác thực hàng chính hãng của Bộ Công Thương đã sẵn sàng
Tạp chí Nhịp sống số - Mới đây, Bộ Công Thương đã hoàn thiện và vận hành hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode trong thương mại điện tử (TMĐT).

Hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode trong TMĐT được Trung tâm tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đưa vào vận hành tại địa chỉ https://truyxuat.gov.vn/. Hệ thống phần mềm xác thực hàng chính hãng này được phát triển trên nền thiết bị di động với hệ thống phần mềm QRCode tĩnh và QRCode động. Qua đó, góp phần chấm dứt nỗi lo hàng giả, hàng nhái của doanh nghiệp với sự hỗ trợ từ công nghệ.

Theo đại diện Bộ Công Thương, phần mềm này sẽ chống mọi hình thức giả mạo, bảo vệ sản phẩm toàn diện; Cảnh báo hàng giả tức thời cho doanh nghiệp & khách hàng bằng cách giới hạn lượt quét của tem chính hãng phân quyền quản lý rõ ràng giữa nhà máy sản xuất, nhà phân phối.

Quảng cáo

Vừa có chức năng xác thực hàng chính hãng, vừa có chức năng chống giả, công nghệ QRCode động trên hệ thống “truyxuat.gov.vn” được quản lý chặt chẽ, đảm bảo các tiêu chí về bảo mật, giới hạn số lần truy xuất, chống đoán trước. Ngoài ra, với công nghệ QRCode tĩnh, sản phẩm được giới thiệu và dẫn tới trang web nhà cung cấp sản phẩm hoặc một trang giới thiệu sản phẩm. QRCode + serial được sinh ra trên hệ thống và được cài đặt chỉ được quét tối đa 1 lần. Nếu quét lần tiếp theo sẽ hiển thị trang báo lỗi. Như vậy, sẽ không bị hiện tượng sao chép hình ảnh QRCode để in làm giả. Thông thường hình ảnh code/serial được phủ cào để chống giả, đồng thời tránh trường hợp bị quét trước khi mua hàng. Khách hàng khi mua hàng thành công thì mới cào lớp phủ cào để quét xem thông tin liên quan đến chống giả (so sánh số serial, số lần quét…) và quét lần thứ 2 sẽ hiện trang báo lỗi (sản phẩm đã bán…). Code tĩnh được in kèm để làm chức năng truy xuất nguồn gốc. Cụ thể, khách hàng có thể check n lần trên code tĩnh này trước khi mua hàng để biết thông tin về nhà sản xuất, thông tin sản phẩm… mà không ảnh hưởng đến việc bán hàng, chống giả của code kia.

Cụ thể, ông Đỗ Đình Tấn - Phụ trách Phòng Nghiệp vụ và Vận hành, Trung tâm tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) - cho biết: hệ thống xác thực này có khả năng truy xuất thông tin về nguồn gốc sản phẩm, giúp người tiêu dùng có đủ thông tin về nguồn gốc sản phẩm, doanh nghiệp... Qua đó minh bạch thông tin sản phẩm và giải quyết được vấn nạn hàng giả, hàng nhái, đồng thời góp phần cổ vũ việc ứng dụng các công nghệ số trong lĩnh vực này. Ngoài ra, qua hệ thống truy xuất này, doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể dễ dàng kết nối để cung cấp các thông tin về quy trình bảo hành, các chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp…

Đây không chỉ là bước để các doanh nghiệp tạo niềm tin cho khách hàng mà còn là “bức tường” bảo vệ uy tín của sản phẩm và doanh nghiệp. Từ đó giúp doanh nghiệp hướng đến chinh phục thị trường quốc tế vốn đòi hỏi rất khắt khe về hệ thống xác thực hàng chính hãng thông qua QRCode hàng hóa trong cả sản xuất lẫn thương mại.

Đối với cơ quan quản lý nhà nước thì đây chính là công cụ hữu ích phục vụ cho công tác quản lý, kiểm soát thị trường hàng hóa.

“Trong thời gian tới, Trung tâm tin học và Công nghệ số sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ, các Sở Công Thương, các doanh nghiệp sản xuất, phân phối để hoàn thiện thêm hệ thống chứng thực hàng chính hãng thông qua QRCode trong thương mại điện tử, đồng thời duy trì vận hành và triển khai rộng rãi, góp phần thực hiện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử một cách hiệu quả thông qua việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, ông Tấn cho biết.

Có thể bạn quan tâm

Theo nghiên cứu mới của Mastercard, năm 2022, đã có 89% người tiêu dùng Việt Nam đã sử dụng các công cụ số cho ít nhất một hoạt động tài chính trong năm qua, trong đó ba hoạt động phổ biến nhất là thanh toán hóa đơn (85%), chuyển khoản ngân hàng (80%) và bắt đầu thói quen tiết kiệm (73%).