Hikvision sa thải hơn 1.000 nhân viên vì lệnh trừng phạt của Mỹ

Tạp chí Nhịp sống số - Hikvision - một trong những nhà sản xuất lớn nhất thế giới về camera giám sát, đang đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng do các lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Do ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt, Hikvision được cho là đã bắt đầu cắt giảm nhân sự trong bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D), với kế hoạch sa thải hơn 1.000 nhân viên tại Trung Quốc. Mặc dù vậy, Hikvision phủ nhận báo cáo và cho biết họ chỉ thực hiện các "tinh giản nội bộ nhằm tối ưu hóa nguồn lực nghiên cứu".

Được biết, thuật ngữ "tinh giản" thường được các công ty Trung Quốc sử dụng để chỉ việc thu hẹp quy mô mà không gây ra phản ứng tiêu cực từ công chúng. Theo quy định của pháp luật Trung Quốc, việc sa thải hơn 20 nhân viên hoặc hơn 10% tổng số nhân viên của một công ty cần có sự can thiệp của cơ quan quản lý lao động. Theo báo cáo mới nhất, Hikvision hiện có khoảng 58.544 nhân viên.

Hậu quả từ lệnh trừng phạt của Mỹ

Các chuyên gia phân tích cho rằng việc cắt giảm nhân sự này là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Hikvision đang phải vật lộn với những thách thức từ các lệnh trừng phạt kéo dài của Mỹ và sự suy thoái của nền kinh tế Trung Quốc.

Năm 2019, chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa Hikvision vào danh sách đen của Bộ Thương mại do cáo buộc liên quan đến vi phạm nhân quyền đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, khiến công ty này bị cấm mua linh kiện từ các nhà sản xuất Mỹ nếu không có sự chấp thuận của Washington.

Đến năm 2022, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) cấm Hikvision và 4 công ty Trung Quốc khác, bao gồm Huawei và Dahua, bán thiết bị mới tại Mỹ mà không có sự cho phép đặc biệt. Lý do lệnh cấm được đưa ra là vì các thiết bị từ những công ty Trung Quốc gây ra "mối đe dọa không thể chấp nhận được đối với an ninh quốc gia Mỹ".

Về phần mình, Hikvision đã bác bỏ những cáo buộc này và khẳng định rằng họ tuân thủ các quy định hiện hành. Mặc dù vẫn giữ vị trí hàng đầu trong ngành sản xuất thiết bị giám sát video, cổ phiếu của Hikvision trên Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến đã giảm mạnh trong hai năm qua khi mất hơn một nửa giá trị so với thời kỳ đỉnh cao vào tháng 7.2021. Doanh thu của Hikvision chỉ tăng 2,1% vào năm 2022 và 7,4% vào năm ngoái, trong khi mức tăng trưởng của năm 2021 đạt 28%.

Trong báo cáo thường niên năm 2023, Hikvision nhận định: "Nền kinh tế và chính trị toàn cầu đang phải đối mặt với nhiều cú sốc lớn, từ đại dịch đến lạm phát và xung đột khu vực. Chúng tôi như một chiếc xe tải đang di chuyển phải thay đổi động cơ giữa đường. Con đường gồ ghề này khiến cho việc thực hiện kế hoạch trở nên khó khăn hơn bao giờ hết".

Có thể bạn quan tâm