Học sinh vùng cao vượt khó với "Giờ lập trình"

Học sinh vùng cao vượt khó với
Tạp chí Nhịp sống số - Sau hơn một tháng triển khai, chiến dịch Giờ lập trình lần thứ 3 tại Việt Nam, thuộc khuôn khổ dự án “Tăng cường kỹ năng công nghệ thông tin cho giới trẻ hội nhập và phát triển” đã ghi dấu ấn với rất nhiều những câu chuyện nhân văn, xoay quanh sự vươn lên của các thầy cô và các em học sinh, vượt qua

Học sinh vùng cao vượt khó với Giờ lập trình

Bức ảnh về ánh mắt chăm chú của Bùi Thế Lữ, học sinh lớp 6B, trường THCS Sào Báy (Hòa Bình) đang theo dõi Giờ lập trình từ bên ngoài cửa sổ lớp học đã gửi gắm một thông điệp mạnh mẽ về sự vượt khó và niềm khát khao được tiếp cận với công nghệ và khoa học máy tính của biết bao học trò nghèo hiếu học ở vùng sâu vùng xa. Cũng giống như Lữ, để khắc phục điều kiện cơ sở vật chất khó khăn ở các địa phương vùng núi, nơi mỗi nhà trường chỉ có từ 5-6 chiếc máy tính cho giờ thực hành môn Tin học, hơn 7.000 học sinh vùng núi tham gia Giờ lập trình đã phải vượt đường xa đến trường vào ngoài giờ học, học theo ca, học theo nhóm 3-4 em/máy và học vào buổi tối. Không phải là điện thoại, tai nghe, hay bất kết món đồ công nghệ hiện đại nào, để khen thưởng cho các em học sinh có sản phẩm tốt, thầy cô giáo vùng khó chỉ có những phần thưởng động viên khích lệ rất “đời thường” như bim bim, kẹo...

Mặc dù không được tiếp xúc với các sản phẩm công nghệ thường xuyên như những bạn bè đồng trang lứa ở các khu đô thị lớn, nhưng các em đều rất say mê và hứng thú với việc lần đầu tiên được tạo ra một sản phẩm lập trình mang đậm dấu ấn cá nhân riêng biệt chỉ trong một giờ đồng hồ. Nguyễn Thái Sơn, học sinh lớp 7B, trường PTDTNT THCS Đà Bắc (Hòa Bình) chia sẻ: “Sau những chương trình này em mong muốn các cô chú cho em được tiếp tục tham gia thêm nhiều hoạt động về lập trình để có thể tạo ra cho mình nhiều kiến thức hơn về giờ lập trình trong tương lai. Những chương trình có nội dung bổ ích như: thao tác với nhân vật, lệnh, điều khiển,… đó là những điều thú vị và hấp dẫn đối với em.”

Học sinh vùng cao vượt khó với Giờ lập trình

 

Đáp lại sự say mê và hào hứng của các em học sinh, các thầy cô giáo vùng cao đã tổ chức các lớp học ngoài giờ, thậm chí vào buổi tối muộn và phải ngủ lại trong các phòng máy vì không thể trở về nhà khi đường xa và đường núi ban đêm đầy nguy hiểm.  "Vì đã quyết tâm tham gia nên mặc dù học sinh kín lịch học thì mình vẫn tổ chức vào buổi tối. Học sinh rất hào hứng, nhiều em còn xin thầy cho vào nhưng không được vì không đủ máy" – thầy giáo Nguyễn Tiến Dũng, trường PTDTNT THCS Đà Bắc (Hòa Bình) chia sẻ.

Học sinh vùng cao vượt khó với Giờ lập trình

Chương trình Giờ lập trình (Hour of Code) tại Việt Nam hưởng ứng tuần lễ Giáo dục Khoa học máy tính, sự kiện toàn cầu thường niên diễn ra trong tháng 12 hàng năm nhằm khuyến khích sự sáng tạo, tư duy logic và giải quyết vấn đề của thế hệ trẻ. Sau hơn một tháng phát động từ ngày 24/11/2016 đến ngày 30/12/2016, chiến dịch Giờ Lập Trình đã lập kỷ lục cao nhất trong suốt 3 năm triển khai tại Việt Nam với sự tham gia của hơn 51.000 học sinh từ 1.178 trường học trên địa bàn 8 tỉnh/thành phố: Hà Nội, Thành Phố Hồ Chí Minh, Hoà Bình, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Quảng Nam, Kiên Giang và Sóc Trăng. Tổng kết chương trình, hơn 15 giải thưởng đã được lựa chọn để trao tặng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc, bao gồm các chủ điểm: đơn vị tích cực tham gia nhất, giáo viên tích cực tham gia nhất, video clip hay nhất, khoảnh khắc ấn tượng nhất. Toàn bộ phần thưởng của chương trình do Microsoft Vietnam tài trợ.

Có thể bạn quan tâm