
Với phương pháp học tập game-based learning hiện đại, cá nhân hóa trải nghiệm học cho trẻ 4–12 tuổi, Meduverse đã thuyết phục được hội đồng Giải thưởng Sao Khuê 2025 nhờ tính đổi mới sáng tạo, khả năng giải quyết bài toán giáo dục từ xa hiệu quả, an toàn và hấp dẫn. Đây là một cam kết của FPT trong hiện thực hóa Nghị quyết 57-NQ/TW đang được đẩy mạnh.

Khoảng trống trong giáo dục trực tuyến cho trẻ nhỏ
Giai đoạn sau đại dịch COVID-19 đánh dấu một bước ngoặt lớn trong hành vi học tập – chuyển dịch nhanh chóng sang môi trường học trực tuyến. Nhu cầu học tập online, đặc biệt là các mô hình học tập cá nhân hóa, gia tăng mạnh mẽ trong toàn xã hội. Tuy nhiên, trong khi các nền tảng học trực tuyến cho học sinh THCS và THPT phát triển sôi động, thì nhóm trẻ em từ 4–12 tuổi – giai đoạn vàng trong phát triển tư duy và kỹ năng nền tảng – còn nhiều hạn chế.
Ở cấp tiểu học và tiền tiểu học, hầu hết trẻ em có khả năng tập trung hạn chế và phần lớn vẫn phụ thuộc vào sự hỗ trợ từ phụ huynh và giáo viên, khiến việc học trực tuyến ở nhóm tuổi này gặp nhiều thách thức. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết về phát triển những giải pháp giáo dục dựa trên các phương pháp học tập hiện đại, an toàn và hiệu quả cho trẻ em, nhằm thúc đẩy khả năng tự học và sáng tạo của trẻ từ sớm.
Kiến tạo môi trường giáo dục số lấy trẻ làm trung tâm
Meduverse ra đời như một lời giải cho bài toán đó – không chỉ bắt kịp xu hướng công nghệ giáo dục toàn cầu, mà còn cụ thể hóa tinh thần của Nghị quyết 57, định hướng vai trò của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong phát triển quốc gia.
Do đó, chỉ trong thời gian ngắn, Meduverse đã thu hút hơn 330.000 người dùng cá nhân và 6 tổ chức, doanh nghiệp triển khai. Đặc biệt, cuộc thi Meduverse E-Sport Season 1 tổ chức tại hệ thống FPT Schools đã thu hút hơn 3.500 thí sinh với hơn 50.000 lượt thi đấu, tạo nên một sân chơi học thuật sôi động và hiệu quả.

Meduverse là ứng dụng giáo dục số sử dụng nội dung học tập chuẩn quốc tế từ Oxford University Press. Meduverse không chỉ giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách sinh động thông qua việc chủ động tương tác trong ứng dụng, mà còn cung cấp nền tảng quản lý, theo dõi tiến độ học hiệu quả dành cho giáo viên và phụ huynh.
Meduverse giải quyết trực diện những lo lắng của phụ huynh – lo ngại về hiệu quả và tính an toàn khi học online, thông qua việc lồng ghép kiến thức trong các trò chơi tương tác, cá nhân hóa từ lộ trình học tập cho tới báo cáo và đề xuất học tập minh bạch, chi tiết cho từng người dùng. Bên cạnh đó, môi trường học tập an toàn, thân thiện, không chứa nội dung độc hại cũng là một điểm cộng khiến sản phẩm này nhận được sự tin tưởng từ cộng đồng.

Giải pháp được áp dụng những công nghệ hàng đầu như AI, Big Data, AR/VR… tạo nên thế giới học tập vừa học vừa chơi sinh động, tăng cường hiệu quả học tập. Đây là một trong những sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam áp dụng mô hình này cho trẻ từ 4–12 tuổi, thể hiện sự tiên phong của FPT trong đổi mới phương pháp giáo dục.
FPT - DNA đổi mới sáng tạo, phát triển sản phẩm
Tương tự nhiều sản phẩm thành công khác của FPT, Meduverse mang đậm dấu ấn của tư duy đổi mới và tinh thần sáng tạo. Thừa hưởng văn hoá đó, đội ngũ phát triển chương trình đã chủ động nghiên cứu hành vi học tập của trẻ nhỏ, đồng thời ứng dụng công nghệ và phương pháp giáo dục tiên tiến để tạo ra sản phẩm khác biệt.
Tinh thần trên bắt nguồn từ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của FPT, nơi mỗi cá nhân được nuôi dưỡng và phát huy năng lực trong môi trường đề cao khác biệt và phụng sự. Tính đến năm 2024, iKhiến đã thu hút hơn 9.000 sáng kiến, đóng góp 30% tăng trưởng năng suất lao động và tạo ra hơn 865 tỷ đồng giá trị làm lợi cho Tập đoàn.
Từ những sáng kiến này, hơn 250 sản phẩm, dịch vụ Made by FPT đã ra đời, góp phần giải bài toán chuyển đổi số trong nhiều lĩnh vực trọng yếu như chính phủ số, giáo dục, y tế, giao thông, ngân hàng, sản xuất...
Với thành tựu ấn tượng và giá trị xã hội bền vững, Meduverse được vinh danh tại Giải thưởng Sao Khuê 2025, khẳng định vị thế của FPT trong hành trình kiến tạo tương lai giáo dục số tại Việt Nam. Meduverse, không chỉ là một ứng dụng, mà là khởi đầu của một hệ sinh thái giáo dục số tiên phong cho thế hệ tương lai.