Hơn 12.000 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố tại Việt Nam trong năm 2022

Tạp chí Nhịp sống số - Đây là thông tin được Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra về tình hình an ninh mạng của Việt Nam trong năm 2022 vừa qua.
tấn công mạng

Theo đó, trong tháng 12/2022, đã ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 982 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam. So với tháng 11 đã tăng 17,3% và 22,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung cả năm 2022, tổng số sự cố tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam là 12.195 sự cố, tăng 25,3% so với năm ngoái.

Trung tâm Giám sát không gian mạng Việt Nam (NCSC) đưa ra số liệu chỉ tính riếng trong 2 tuần (từ 12/12 đến ngày 25/12), đã có 1.252 trường hợp tấn công vào các trang, cổng thông tin điện tử của Việt Nam. Trong đó, các trường hợp tấn công lừa đảo (Phishing) chiếm tới hơn 66%.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cảnh báo các sự cố tấn công mạng, đặc biệt là lừa đảo trực tuyến nhắm trực tiếp vào người dùng cá nhân đang có xu hướng gia tăng trong các tháng cuối năm 2022 và dịp nghỉ Tết Dương lịch cũng như Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Để bảo đảm an toàn thông tin mạng, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục tăng cường công tác giám sát, chủ động rà quét trên không gian mạng Việt Nam, đánh giá, thống kê và tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dùng biết và phòng tránh.

Đồng thời tiếp tục có các văn bản cảnh báo rộng rãi, đôn đốc việc rà soát điểm yếu, lỗ hổng, dấu hiệu tấn công mạng.

Có thể bạn quan tâm

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân dự kiến sẽ được trình trong quý 2/2024. Trong đó, Hà Nội, TP.HCM, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Bình Dương là các địa phương được chọn để tổ chức triển khai thí điểm.