Hơn 3 triệu xe ô tô được giãn chu kỳ đăng kiểm

Tạp chí Nhịp sống số - Xe ô tô mới được miễn đăng kiểm lần đầu, và có khoảng hơn 3 triệu xe có thể được giãn chu kỳ kiểm định.

Hơn 3 triệu ô tô có thể được giãn chu kỳ kiểm định và khoảng 500.000 ô tô mới được miễn đăng kiểm lần đầu nếu Thông tư 16 quy định về kiểm định xe cơ giới được sửa đổi theo dự thảo mới nhất.

Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều trong Thông tư 16/2021/TT-BGTVT đã được lấy ý kiến từ tháng 2. Được biết, dự thảo mới nhất của thông tư này đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam hoàn thiện để trình Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét ban hành. Theo thông tin từ Bộ GTVT, quy định mới sẽ sớm có hiệu lực và có thể khắc phục được các khó khăn hiện nay của việc đăng kiểm xe.

đăng kiểm xe

Sắp có quy định mới về chu kỳ đăng kiểm ô tô. Ảnh minh hoạ: Vnmedia

Các quy định này cũng tác động lớn tới thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian tới, trong đó quan trọng nhất là việc miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới sản xuất, với số lượng ước tính khoảng 500.000 xe. Các xe phải có năm sản xuất không vượt quá 1 năm, tính từ năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định. Tức thời gian lưu kho để phương tiện được miễn kiểm định lần đầu sau khi đến tay khách hàng và được đăng ký là 2 năm.

Chủ phương tiện sẽ được miễn kiểm định với thời gian đúng bằng chu kỳ đầu kiểm định xe cơ giới. Đáng chú ý, chu kỳ kiểm định đầu của xe ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (xe ô tô gia đình) cũng sẽ được nâng từ 30 lên 36 tháng.

Theo số liệu Cục Đăng kiểm Việt Nam, nếu áp dụng theo quy định mới năm 2023 có khoảng 500.000 xe mới được miễn kiểm định lần đầu.

Các thay đổi đáng chú ý trong chu kỳ đăng kiểm:

Xe ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (đối với xe sản xuất đến 7 năm) sẽ tăng từ 30 tháng lên 36 tháng. Chu kỳ tiếp theo cũng tăng thêm 6 tháng so với quy định trước.

Ô tô có năm sản xuất từ 7 - 15 năm sẽ kiểm định với chu kỳ 12 tháng.

Ô tô thời gian sản xuất trên 15 năm sẽ kiểm định với chu kỳ 6 tháng. Số năm tính chu kỳ đăng kiểm cũng đã được tăng từ 12 lên 15 năm đối với nhóm phương tiện này.

Đối với xe trên 9 chỗ kinh doanh vận tải có thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định đầu 24 tháng, chu kỳ định kỳ 12 tháng. Xe ô tô có thời gian sản xuất trên 5 năm thì chu kỳ đầu và chu kỳ định kỳ cùng là 6 tháng.

Trong khi đó, xe ô tô đến 9 chỗ có kinh doanh vận tải vẫn giữ nguyên chu kỳ kiểm định bởi đây là loại xe có cường độ, tần suất hoạt động lớn, vận tải chở khách nên cần được kiểm soát chặt chẽ hơn để đảm bảo an toàn.

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm