Các doanh nghiệp nhập khẩu xe chính hãng (VIVA) vừa có công văn gửi tới các cơ quan chức năng mong được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ như xe sản xuất, lắp ráp trong nước để vượt qua khủng hoảng của thị trường ô tô.
Văn bản của 10 nhà nhập khẩu ô tô chính hãng được gửi tới Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính, và Văn phòng Chính Phủ trước thông tin các dòng xe lắp ráp trong nước tiếp tục được ưu đãi lệ phí trước bạ.
Theo các doanh nghiệp này, không chỉ các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước mà cả các doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc (CBU) cũng đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và rất cấp thiết cần có sự hỗ trợ để vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Việc thắt chặt nhanh chính sách tiền tệ trong nước đã khiến thanh khoản thị trường bị thu hẹp, lãi suất tăng dẫn đến hạn chế khả năng tiếp cập tín dụng của khách hàng tư nhân và các doanh nghiệp.
Số lượng ô tô bán ra ký kết đã giảm kể từ tháng 11/2022, tình trạng tồn kho tiếp tục diễn ra nghiêm trọng hơn nhiều với các nhà nhập khẩu và đại lý xe nhập khẩu (CBU). Chẳng hạn, từ tháng 1/2023, lượng xe nhập khẩu tăng gấp 3 lần, lên tới 12.842 ô tô khách so với mức 4.020 xe của tháng 1/2021.
Từ tháng 10 đến tháng 12/2022, xe nhập khẩu đã tăng gấp 3 lần, vượt qua con số 77.000 ô tô so với 25.700 chiếc xe với cùng kỳ năm 2021.
Bên cạnh đó tình trạng thừa hàng ngày càng trầm trọng hơn do 2 tháng đăng kiểm, lượng hàng tồn kho tồn đọng từ tháng 10/2022 đến nay đang gây áp lực tài chính lớn. Các doanh nghiệp này cho biết: Thực trạng tồn đọng xe ngày càng lớn do tình hình đăng kiểm cũng gây áp lực tài chính lớn, và chỉ có thể một số nhà nhập khẩu và đại lý mới trụ vững được về mặt tài chính, nếu không có sự hỗ trợ lệ phí trước bạ cho cả xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Do doanh số bán xe của cả xe lắp ráp và xe nhập khẩu đều chịu áp lực nghiêm trọng, Chính phủ Việt Nam cần có giải pháp hỗ trợ tương tự và công bằng vì toàn bộ thị trường (đối với cả xe CKD và CBU) cũng bị ảnh hưởng nặng nề.
Các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chính thức cũng lo ngoại việc phân biệt đối xử giữa xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu sẽ đẩy dòng xe nhập khẩu ngày càng khó khăn hơn. “Việc Chính phủ Việt Nam chỉ hỗ trợ 50% trước bạ cho xe lắp ráp trong nước lần thứ ba trong 3 năm (29/6/2020 - 31/12/2020, sau đó là 1/12/2021 - 31/05/2022) được xếp vào trường hợp sự phân biệt ưu đãi quốc gia. Như vậy, điều này đã và đang vi phạm vào điều III.4 của Hiệp định GATT mà Việt Nam đã ký kết và đang là một trong các nước hưởng lợi lớn ở nước ngoài từ tất cả các điều khoản FTA đã được thực thi”, văn bản nêu. Vì vậy các nhà nhập khẩu xe CBU đồng ý ủng hộ đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ khi áp dụng cho cả các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước cũng như các nhà nhập khẩu nguyên chiếc.