Hợp tác xây dựng chuẩn dữ liệu, thông tin giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế

Hợp tác xây dựng chuẩn dữ liệu, thông tin giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế
Tạp chí Nhịp sống số - Đây là một trong những nội dung quan trọng của Biên bản ghi nhớ (MOU) được Tổng cục Thuế và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) ký kết sáng nay (22/11/2018) tại Hà Nội.

THUẾ, tài chính điện tử, tài chính doanh nghiệp, giao dịch điện tử, chuẩn dữ liệu, chuẩn thông tin,

Việc hợp tác này hướng tới mục tiêu tạo sự kết nối, liên thông giữa phần mềm các doanh nghiệp với hệ thống ngành Thuế. Qua đó, giúp cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan quản lý thuận lợi, minh bạch hơn trong hoạt động chuyên môn, góp phần xây dựng nền tài chính số phục vụ đất nước trong giai đoạn mới.

Cụ thể, bản MOU được ký giữa hai bên có 2 nội dung chính quan trọng bao gồm việc hợp tác xây dựng và hoàn thiện các chuẩn dữ liệu, thông tin giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế để đảm bảo việc truyền nhận dữ liệu, thông tin từ các phần mềm của các doanh nghiệp với hệ thống CNTT của Tổng cục Thuế được chính xác, nhanh chóng và theo một chuẩn chung thống nhất. Ngoài ra, hai bên sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp CNTT trong việc triển khai thực hiện trên tinh thần tự nguyện, cùng nhau hợp tác.

Theo thỏa thuận, Tổng cục Thuế sẽ chủ trì xây dựng và ban hành các chuẩn dữ liệu, thông tin giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế để triển khai áp dụng thống nhất trong cả nước, đảm bảo tuân thủ qui định pháp luật hiện hành theo danh mục tiêu chuẩn kỹ thuật về ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông. Đồng thời phối hợp với VINASA xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện các nội dung hoạt động hợp tác theo kế hoạch đã được thống nhất.

Về phía VINASA, Hiệp hội sẽ cử cán bộ có chuyên môn phù hợp để cùng nghiên cứu, xây dựng chuẩn dữ liệu, thông tin giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế; Tuyên truyền giới thiệu về chuẩn này tới các hội viên và các doanh nghiệp phần mềm; Phối hợp xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện các hoạt động cụ thể, tổ chức đánh giá hiệu quả triển khai các nội dung hoạt động hợp tác theo kế hoạch.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Đại Trí - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế - cho biết: Ngành Thuế đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử để phục vụ việc kê khai, nộp thuế của người nộp thuế. Các dịch vụ thuế điện tử của Tổng cục Thuế đã được cộng đồng doanh nghiệp đón nhận tích cực. Nhờ triển khai các dịch vụ thuế điện tử, thời gian thực hiện nghĩa vụ của người nộp thuế, từ việc kê khai, nộp thuế, hoàn thuế đều được rút ngắn đáng kể.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai các dịch vụ thuế điện tử, Tổng cục Thuế đã nhận thấy sự cần thiết phải xây dựng các chuẩn kết nối dữ liệu, thông tin để tạo sự liên thông giữa phần mềm của các doanh nghiệp và cơ sở dữ liệu của Tổng cục Thuế. Từ đó, không chỉ giảm thiểu thời gian thực hiện các thủ tục hành chính mà còn tập hợp được các dữ liệu, thông tin quan trọng phục vụ cho công tác phân tích, báo cáo, dự đoán xu thế....

Chia sẻ thêm thông tin về việc hợp tác này, ông Lê Xuân Hòa - Phó chủ tịch VINASA cho biết: Việc ký kết kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tổng cục Thuế và Hiệp hội sẽ tạo điều kiện phát huy tối đa năng lực chuyên môn kỹ thuật và nguồn lực của cộng đồng doanh nghiệp CNTT hội viên VINASA trong việc phối hợp xây dựng chuẩn dữ liệu, thông tin giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế, đóng góp cho sự phát triển của ngành Thuế, góp phần vào công cuộc cải cách thủ tục hành chính, phát triển kinh tế đất nước.

Đại diện các doanh nghiệp hội viên VINASA tham gia chứng kiến sự kiện này, ông Nguyễn Xuân Hoàng - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty MISA nhận định: Việc Tổng cục Thuế và VINASA ký kết ghi nhớ hợp tác xây dựng các chuẩn dữ liệu, thông tin giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế có ý nghĩa quan trọng, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp. Khi đi vào thực tiễn, chuẩn dữ liệu - thông tin này sẽ phát huy nhiều giá trị to lớn ngoài ý nghĩa về mặt nghiệp vụ. 

Cụ thể, theo ông Hoàng, nếu có một chuẩn dữ liệu, thông tin chung của ngành (Thuế), sẽ giải quyết được 2 việc. Thứ nhất, các doanh nghiệp có thể thuận tiện trao đổi hóa đơn điện tử với nhau, thông tin được nhập liệu vào phần mềm một cách tương thích, không phải mất thời gian nhập lại thủ công. Thứ hai, chuẩn này cũng giúp các doanh nghiệp trao đổi thông tin, dữ liệu cho cơ quan Thuế  thuận tiện hơn.

"Trong tương lai không xa, các cơ quan Thuế có thể sử dụng dữ liệu, thông tin, nội dung hóa đơn... trong kho dữ liệu chung để tra cứu, phân tích, báo cáo...Hơn thế, việc có  các chuẩn dữ liệu, thông tin giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong việc triển khai áp dụng những công nghệ mới, tiên phong nhất vào các phần mềm, ứng dụng liên quan đến ngành thuế, tài chính, ví dụ như ứng dụng Blockchain trong mô hình kiểm soát hóa đơn điện tử”, ông Hoàng nói.

Có thể bạn quan tâm