Intel chi 20 tỷ USD để xây dựng hai nhà máy giúp nâng tầm sản xuất chip

Intel chi 20 tỷ USD để xây dựng hai nhà máy giúp nâng tầm sản xuất chip
Tạp chí Nhịp sống số - Tân CEO Intel Pat Gelsinger vừa công bố chiến lược IDM 2.0 của công ty, khởi đầu với khoản đầu tư 20 tỉ USD vào hai nhà máy chế tạo ở Arizona (Mỹ).

Theo Engadget, khoản đầu tư này sẽ khiến Intel trở thành một thế lực mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực kinh doanh sản xuất chip, cả cho sản xuất chip riêng cũng như chip của đối tác. Ngoài ra, Gelsinger tiết lộ chip 7nm đầu tiên của công ty, Meteor Lake đã bị trì hoãn từ lâu, sẽ được hoàn thiện thiết kế vào quý 2/2021. Mặc dù vậy, chip này sẽ chỉ được xuất xưởng cho đến năm 2023, chậm hơn một năm so với đề xuất của công ty trước đó.

“Intel là công ty duy nhất có chiều sâu và bề rộng của phần mềm, silicon và nền tảng, đóng gói và quy trình với quy mô sản xuất mà khách hàng có thể tin tưởng vào những đổi mới thế hệ tiếp theo của họ. IDM 2.0 là một chiến lược tốt mà chỉ Intel mới có thể cung cấp, đó là một công thức để chiến thắng”, Gelsinger cho biết trong một bài đăng trên blog.

CEO Gelsinger bắt đầu bài thuyết trình của mình bằng cách thừa nhận những khó khăn của Intel trong việc sản xuất chip 7nm, điều mà ông cho là do sự chậm trễ chuyển sang kiến trúc 10nm. Trong tương lai, ông cho biết Intel có kế hoạch sử dụng kỹ thuật in thạch bản cực tím (EUV) trong quy trình sản xuất mới.

Bất chấp việc đầu tư nhiều hơn vào các nhà máy chế tạo của riêng mình, Intel vẫn sẽ cần một số trợ giúp từ các xưởng đúc của bên thứ ba để xây dựng chip 7nm, gồm Meteor Lake và Granite Rapids cho các trung tâm dữ liệu. Nguyên nhân vì Intel không thể thúc đẩy sản xuất quá nhiều cho đến khi các cơ sở mới của họ sẵn sàng, vì vậy họ đang cần sự hỗ trợ.

Là một phần của nỗ lực trở thành gã khổng lồ trong lĩnh vực chế tạo chip, Intel đang tung ra một bộ phận mới có tên là Intel Foundry Services (IFS). Gelsinger đề cập Intel hiện làm việc với các đối tác, bao gồm Amazon, Cisco, IBM và Microsoft. Mặc dù vậy ông không chia sẻ thêm nhiều thông tin khác về hoạt động kinh doanh, chỉ biết IFS sẽ được điều hành như một đơn vị kinh doanh của riêng mình và Intel đang hướng tới việc thực hiện những lời hứa của mình với các đối tác. 

Có thể bạn quan tâm