Intel đứng trước nguy cơ bị loại khỏi chỉ số Dow Jones

Tạp chí Nhịp sống số - Intel và Microsoft là những gã khổng lồ công nghệ cao đầu tiên được đưa vào chỉ số Dow Jones Industrial Average (DJIA) vào cuối những năm 1990 nhờ sự tăng trưởng trên thị trường PC.

Nhưng mọi thứ đã thay đổi khi Microsoft hiện là công ty lớn thứ hai thế giới theo vốn hóa thị trường nhờ vào hoạt động kinh doanh đám mây và vị thế thống trị trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI). Trong khi đó, Intel đang phải đối mặt với khả năng bị loại khỏi chỉ số do giá cổ phiếu giảm mạnh trong năm nay.

vốn hóa thị trường Intel

Lần đầu tiên trong 30 năm, vốn hóa thị trường của Intel giảm xuống dưới 100 tỉ USD, đánh dấu mức giảm đáng kể so với mức đỉnh điểm vào năm 2000. Chỉ riêng năm nay, cổ phiếu của Intel đã giảm gần 60% và hiện là công ty có hiệu suất kém nhất trong chỉ số DJIA uy tín. Sau khi công bố khoản lỗ 1,6 tỉ USD trong quý 2/2024, giá cổ phiếu của Intel đã giảm xuống mức thấp nhất khiến các nhà phân tích cho rằng khả năng công ty bị loại khỏi chỉ số Dow Jones là rất cao.

Sự suy giảm của Intel một phần vì họ bỏ lỡ cơ hội trong lĩnh vực AI đang phát triển nhanh chóng, khiến thị phần công ty giảm trong thị trường CPU trung tâm dữ liệu truyền thống. Không những vậy, công ty phải chi tiêu lớn cho năng lực sản xuất trong bối cảnh thiếu triển vọng kinh doanh rõ ràng trên thị trường bán dẫn. Trong nỗ lực đảo ngược tình thế, Intel đã thực hiện một số biện pháp quyết liệt, bao gồm sa thải khoảng 15% lực lượng lao động và tạm dừng thanh toán cổ tức. Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng những bước đi này có thể là quá ít và quá muộn.

Việc loại Intel khỏi Dow Jones không chỉ ảnh hưởng đến danh tiếng mà còn có thể khiến giá cổ phiếu của công ty tiếp tục giảm. Trong khi đó, tiêu chí lựa chọn của Dow Jones ưu tiên giá cổ phiếu hơn vốn hóa thị trường. Cổ phiếu có giá cao nhất trong chỉ số Dow Jones hiện tại là của UnitedHealth Group, với mức cao hơn Intel gần 29 lần.

Theo một nhà phân tích được trích dẫn trong báo cáo của Reuters, nếu Intel bị loại khỏi DJIA, những công ty thay thế tiềm năng có thể là Nvidia và Texas Instruments. Nvidia, công ty lớn thứ ba thế giới theo vốn hóa thị trường, đã chứng kiến cổ phiếu của mình tăng 160% chỉ trong năm nay, tuy nhiên sự biến động của cổ phiếu có thể gây ra những mối lo ngại đối với ủy ban lựa chọn của Dow Jones. Mặt khác, Texas Instruments được biết đến với hiệu suất ổn định và sự hiện diện đáng kể trong lĩnh vực sản xuất tại Mỹ. Giá cổ phiếu của TI đã tăng hơn 20% trong năm nay, phù hợp hơn với cách lựa chọn của Dow Jones hiện tại.

Có thể bạn quan tâm