Xe tự lái sử dụng công nghệ của Mobileye.
Đây sẽ là thương vụ mua bán lớn nhất trong các hợp đồng mua bán công nghệ cao của Israel từ trước tới nay.
Ngày 13/3, hai công ty tuyên bố rằng sự kết hợp này hy vọng sẽ đẩy nhanh đổi mới cho ngành công nghiệp ôtô và khẳng định vị thế của Intel là nhà cung cấp công nghệ hàng đầu trong thị trường ôtô tự hành đang có xu hướng phát triển nhanh chóng trên thế giới.
Intel ước tính hệ thống xe tự lái, cơ hội cho thị trường dữ liệu và dịch vụ này sẽ lên đến 70 tỷ USD vào năm 2030.
Intel luôn được xem là nhà sản xuất chip máy tính hàng đầu thế giới trong khi Mobileye xem mình như là "nhà lãnh đạo toàn cầu” trong công nghệ xử lý hình ảnh, phân tích dữ liệu, và lập bản đồ cho các hệ thống trợ giúp lái xe và xe tự lái.
Mobileye được thành lập năm 1999 bởi ông Ziv Aviram và giáo sư Amnon Shashua thuộc trường Đại học Hebrew ở Jerusalem. Doanh thu của công ty đã tăng từ 40 triệu USD năm 2012 lên 358 triệu USD năm 2016.
Các nhà phân tích tin rằng trong năm 2017 doanh thu của công ty sẽ tăng 40% lên tới 500 triệu USD.
Hiện giờ, giá trị của công ty ước tính khoảng 10,5 tỷ USD, tăng 85% so với khi mới được công bố vào tháng 7/2016. Năm ngoái, Mobieye đã thu về 890 triệu USD sau lần IPO được xem là lớn nhất của Israel tại thị trường Mỹ.
Năm 2016, nhà sản xuất ôtô hàng đầu của Đức BMW thông báo rằng họ đang hợp tác với Intel và Mobileye để phát triển các loại xe tự hành.
Intel vốn không phải nhà cung cấp chính trong lĩnh vực xe hơi, nhưng đã mở rộng sự hiện trong những năm gần đây. Trong hơn một năm qua, công ty ký hợp đồng với nhiều “ông lớn” trong ngành công nghiệp ôtô cùng số tiền trị giá hơn 1 tỷ USD. Một số khách hàng của hãng bao gồm BMW, Daimler, Hyundai, Infiniti, Jaguar, Kia, Lexus, Mini, Rolls-Royce, Toyota, Tesla...
Tháng 7/2016, hãng công nghệ tiết lộ đang bắt tay với BMW và Mobileye để phát triển hệ thống tự lái cho iNext - mẫu xe sẽ thay thế dòng sedan 7-series như “át chủ bài” của hãng xe Đức. “Bộ ba” cũng cung cấp công nghệ cho một số nhà sản xuất khác và dự đoán những chiếc xe tự lái hoàn toàn sẽ thương mại hóa vào năm 2021.
Trong thời gian qua, xe tự lái được đánh giá là lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng với sự cạnh tranh mạnh mẽ đến từ những tên gọi như Google, Uber, Apple và Tesla, cho dù chưa có mẫu xe nào chính thức được bán ra thị trường với số lượng lớn.
Động thái của Intel cũng đã “hâm nóng” trận chiến giữa các hãng sản xuất chip trong phân khúc xe tự lái. Năm ngoái, Qualcomm đã hoàn thành thương vụ thâu tóm NXP Semiconductors - nhà sản xuất chip lớn nhất của ngành công nghiệp ôtô với mức giá 38,5 tỷ USD.