Internet Day 2016: Phát triển ngành nội dung số trên môi trường internet

Internet Day 2016: Phát triển ngành nội dung số trên môi trường internet
Tạp chí Nhịp sống số - Ngày 21/12, tại Hà Nội, Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) đã tổ chức ngày Internet 2016 lần thứ 5 với chủ đề "Sự đóng góp của nội dung số cho nền kinh tế Internet".

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng tại Internet Day 2016

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng tại Internet Day 2016.

Đây là sự kiện thường niên và quan trọng nhất trong năm của cộng đồng Internet Việt Nam nhằm kỷ niệm sự có mặt của Internet tại Việt Nam; là cơ hội để gặp gỡ, trao đổi và thiết lập quan hệ trong cộng đồng doanh nghiệp internet Việt Nam.

Nội dung số là khái niệm được nhắc đến nhiều trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay. Thực chất hàng ngày mọi người tiếp xúc với internet thông qua các công cụ liên lạc, các ứng dụng, các dịch vụ, thông tin đa dạng, đó chính là nội dung số.

Đến nay, tuy chưa có một định nghĩa thống nhất về khái niệm này nhưng rõ ràng, trong thực tế, nội dung số được coi là một ngành công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ, có hàm lượng tri thức lớn, cũng như kỳ vọng lợi nhuận lớn.

Trong giai đoạn 2008 - 2014, doanh thu ngành công nghiệp nội dung số tăng từ 480 triệu USD lên 1,4 tỷ USD, với mức tăng trưởng khoảng 20%/ năm. Ngành công nghiệp nội dung số đang thu hút hơn 4.500 doanh nghiệp tham gia sản xuất và tạo việc làm cho hơn 70.000 lao động.

Cho đến nay, Việt Nam đã xây dựng một ngành công nghiệp số phong phú, đa dạng trong đó có sản phẩm về giáo dục trực tuyến, giải trí trực tuyến nội dung cho thiết bị di động.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho biết, trong tương lai, nền kinh tế số dự kiến sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy và phát triển ngành công nghiệp nội dung số thành mũi ngọn của toàn ngành công nghệ thông tin.

Dựa trên các lợi thế như: Nguồn nhân lực trẻ, dồi dào, chi phí nhân công cạnh tranh, số lượng điện thoại thông minh và thuê bao 3G tăng mạnh, hạ tầng internet và hạ tầng di động băng thông phát triển rộng khắp, Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng của ngành công nghiệp số. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của nền kinh tế số noi chung cũng như chuỗi cung ứng nội dung nói riêng.

Thứ trưởng đề nghị các doanh nghiệp viễn thông tập trung phát triển hạ tầng truyền dẫn, viễn thông, ứng dụng công nghệ mới, hiện đại, chất lượng cao để đảm bảo an toàn cung ứng dịch vụ tới người dân. Các nhà mạng cần thay đổi tư duy, đẩy mạnh tốc độ phá triển và nâng cao chất lượng hạ tầng, tập trung tạo dựng hệ sinh thái trên nền tảng hạ tầng qua đó cho phép những doanh nghiệp nội dung số khác tự do sáng tạo.

Thay vì cạnh tranh với các doanh nghiệp nội dung số nhỏ lẻ, Việt Nam cần xây dựng một thị trường cạnh tranh lớn trên nền tảng những lợi thế vốn có của mình. Điều này sẽ mang đến cơ hội phát triển bền vững, sẵn sàng cho Việt Nam bước vào cuộc các mạng công nghiệp lần thứ 4 - Cách mạng số.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cũng đề cập đến vấn đề các doanh nghiệp nội dung số cần tính toán đến việc đảm bảo xây dựng, phát triển nguồn nhân lực thế hệ kế tiếp để đảm bảo Việt Nam có hành trang sẵn sàng tiến bước ra khu vực và thế giới.

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thu nhận những ý kiến của các đại biểu đưa ra về những rào cản pháp lý, những thách thức mà doanh nghiệp Việt Nam phải đương đầu để có những hỗ trợ hợp lý bằng những cơ chế chính sách mới, tạo môi trường bình đẳng trong cạnh tranh, hỗ trợ đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.

Hiện nay, nền kinh tế số là bước phát triển tất yếu phù hợp với xu thế khi mà nền kinh tế truyền thông đang bão hòa. Ứng dụng sâu của công nghệ thông tin trong mọi hoạt động kinh tế đã hình thành một nền kinh tế số không biên giới mang lại giá trị lợi nhuận cao. Ở Việt Nam, nội dung số vẫn chiếm tỷ trọng kiêm tốn trong cơ cấu thu nhập toàn ngành công nghệ thông tin, số lượng công ty tuy nhiều nhưng thường là quy mô nhỏ và vừa, chưa có nhiều sản phẩm đủ khả năng chiếm lĩnh thị trường...

Trong ngày công nghệ thông tin 2016, sẽ có các nội dung tham luận chính tập trung vào chính sách thúc đẩy công nghiệp số, dịch vụ gia tăng trên mạng và kinh doanh xuyên biên giới trên Internet, tác động của Internet và nội dung số đến đời sống của mọi người...

Đây là những thông tin cần thiết sẽ được cung cấp cho các cơ quan quản lý nhà nước, giới truyền thông, cộng đồng doanh nghiệp cũng như người dân.

Có thể bạn quan tâm