IoT - động lực tăng trưởng song hành cùng thách thức bảo mật

IoT - động lực tăng trưởng song hành cùng thách thức bảo mật
Tạp chí Nhịp sống số - Đây là chủ đề chính được đặt ra trong "Sách trắng An ninh Mạng 2017: Bảo mật trong kỷ nguyên IoT", được Huawei công bố trong khuôn khổ sự kiện Security World 2018 diễn ra sáng nay (5/4) tại Hà Nội.

Mạng lưới vạn vật kết nối (IoT) sẽ kết nối và đưa các thiết bị trong thế giới vật chất lên các ứng dụng ảo. Theo đó, các thiết bị này sử dụng cảm biến để đo đạc thông số trong thế giới vật chất và sử dụng bộ trợ động để điều khiển các bộ phận của thiết bị. Vì thế, bảo mật là một vấn đề quan trọng trong IoT, nhất là khi các thiết bị này thường có nguồn tài nguyên hạn chế và dễ bị tấn công.

Huawei, IoT, Security World 2018, Sách trắng An ninh Mạng,

Tại Hội thảo Security World 2018, ông Mika Lauhde - Phó chủ tịch về An ninh mạng, quyền riêng tư và đối ngoại toàn cầu của Huawei đã đề cập đến vấn đề này trong bài thuyết trình với chủ đề “Bảo mật và quyền riêng tư trong IoT – Xây dựng niềm tin trong thế giới Mạng”. Theo diễn giả này, IoT cũng là một động lực tăng trưởng mới cho các nhà khai thác viễn thông (Telco). Huawei dự báo: đến năm 2020 và 2025, số lượng IoT kết nối qua mạng viễn thông sẽ tương ứng là 3,8 và 35 tỷ kết nối, mang lại doanh thu cho các nhà mạng tương ứng là 38 tỷ USD (chiếm 2% tổng doanh thu) và 400 tỷ USD (chiếm 20% tổng doanh thu).

Tuy nhiên, các năng lực mới sẽ làm nảy sinh ra những thách thức mới. "Vạn vật kết nối sẽ khiến diện bị tấn công lớn hơn, dễ bị tổn thương hơn; Các nền tảng mở và chia sẻ nguồn lực sẽ khiến các biên giới phòng vệ truyền thống mờ nhạt hơn; và lượng dữ liệu lớn hơn sẽ làm tăng nguy cơ rò rỉ và tổn hại nhiều hơn. Các thách thức mới yêu cầu cần có một khái niệm bảo mật mới, cả trong sản phẩm và giải pháp cuối cùng”, ông Mika Lauhde nhận định.

Để đối phó với các thách thức về vấn đề bảo mật IoT, trong cuốn Sách trắng An ninh mạng 2017, Huawei giới thiệu khung kiến trúc “3T + 1M” (3 Technology + 1 Management) bảo mật cho IoT, bao gồm 3 hệ thống công nghệ bảo mật cho các thiết bị - hệ thống mạng – các nền tảng và dữ liệu; và một quy trình quản lý và vận hành bảo đảm an toàn.

Đồng thời, Huawei cũng cho rằng hợp tác quốc tế là yếu tố rất quan trọng để tăng cường bảo mật và quyền riêng tư trong kỷ nguyên IoT. Bởi, thông qua hợp tác, các nhà cung cấp thiết bị, nhà cung cấp dịch vụ, nhà phát triển ứng dụng và khách hàng có có thể giải quyết tốt hơn nhiều so với khả năng mà mỗi bên đơn phương có thể làm.

Có thể bạn quan tâm

Tại Hội nghị thường niên về an ninh mạng, công nghệ bảo mật, bảo vệ dữ liệu RSA 2024, Fortinet tái khẳng định cam kết tuân thủ tuyệt đối các quy trình phát triển sản phẩm bảo mật và thực thi chính sách thông báo lỗ hổng bảo mật đúng trách nhiệm