Theo báo cáo được tổ chức Hợp tác Nghiên cứu và Phân tích Khách hàng Mỹ (CIRP) công bố ngày 21/1, các mẫu iPhone 12 chiếm đến 56% tổng doanh số iPhone tại Mỹ trong quý IV/2020. iPhone 12 và iPhone 12 Pro Max là 2 phiên bản bán chạy nhất với 34% thị phần.
iPhone 12 Pro Max giá 1.099 USD và iPhone 12 đều có lượng máy bán ra tại Mỹ là 17%. iPhone 12 Pro xếp theo sau với hơn 12%. Trong khi iPhone 12 mini được xem là nỗi thất vọng lớn so với dự đoán ban đầu.
Xét về lợi nhuận, iPhone 12 mini và iPhone 12 Pro đã hoàn thành tốt vai trò đòn bẩy, khiến người dùng chọn mua iPhone 12 và 12 Pro Max.
Tuy nhiên, mức thị phần 56% mà bộ 4 iPhone 12 có được vẫn thấp hơn so với dòng iPhone 11, chiếm 69% doanh số trong quý IV/2019. Cụ thể, iPhone 11 đạt 39% tổng doanh số iPhone tại Mỹ, trong khi bản 11 Pro và 11 Pro Max đều chiếm 15%.
Bên cạnh đó, dòng sản phẩm mới đã nâng giá bán trung bình (ASP) của iPhone lên 873 USD trong quý IV/2020, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2019, ở mức 809 USD. CIRP cho biết phân nửa số người mua iPhone 12 đã chọn các phiên bản bộ nhớ lớn, khiến lợi nhuận của Apple tiếp tục tăng.
“Trong quý IV/2020, dòng iPhone 12, đặc biệt là với những mẫu đắt tiền nhất đã thu về doanh số đáng kể. Mặc dù không ra mắt cùng lúc, sự kết hợp giữa chúng và giá cả đã đẩy ASP lên 873 USD, mức cao nhất trong gần 10 năm qua”, Josh Lowitz, Đối tác và đồng sáng lập CIRP cho biết.
CIRP ước tính mảng dịch vụ của Apple đã có một quý kinh doanh thành công khi lượng thuê bao đăng ký iCloud, Apple Music và Apple TV+ đều tăng so với năm 2019.
Có vẻ như Apple TV+ đang dần phổ biến và sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh với các nền tảng khác sau khi có khởi đầu không mấy suôn sẻ.
Tuy những con số CIRP đưa ra rất ấn tượng, chúng không chính xác 100%. Vì kết quả của CIRP dựa trên khảo sát 500 khách hàng tại Mỹ mua iPhone vào 3 tháng cuối năm 2020. Apple sẽ báo cáo kết quả tài chính quý I/2021 vào ngày 27/1.