Jailbreak iOS ngày càng khó khăn và mất nhiều công sức hơn

Jailbreak iOS ngày càng khó khăn và mất nhiều công sức hơn
Tạp chí Nhịp sống số - iOS 11 đã được phát hành từ cách đây hai tháng, nhưng vẫn chưa có bản jailbreak phổ biến nào xuất hiện.

So với Android, iOS giống như một bức tường kiên cố, ngăn người sử dụng cài ứng dụng từ bên ngoài. Cách duy nhất để thực hiện điều đó là jailbreak điện thoại iPhone, máy tính bảng iPad. Jailbreak là quá trình can thiệp vào phần mềm hệ thống để giúp thiết bị phá vỡ các rào cản mà nhà sản xuất đã đặt ra trước đó.

Thiết bị jailbreak cùng kho ứng dụng Cydia tạo điều kiện cho người dùng tải phần mềm không có mặt trên Apple Store cũng như thực hiện nhiều tác vụ khác. Do đó, hoạt động này rất phổ biến trên nhiều đời iPhone và mỗi khi một phiên bản iOS mới ra đời, các hacker lại bắt tay vào tìm cách "phá khóa".

Phần lớn các ứng dụng Cydia đến từ ba kho ứng dụng chính, nhưng tuần trước, hai trong số ba nguồn đó đã bị đóng cửa vĩnh viễn. "Dù tôi từng hứa đảm bảo sự tồn tại của kho, chi phí duy trì đã cao hơn dự kiến và vẫn đang tăng lên. Tôi thực sự xin lỗi, tôi đã cố gắng hết sức nhưng như thế vẫn chưa đủ", đại diện kho ModMy, cho hay.

Số phận của ModMy được định đoạt chỉ vào ngày sau khi kho ZodTTD/MacCiti tuyên bố ngừng hoạt động.

Trong khi đó, đã hai tháng trôi qua kể từ khi iOS 11 ra đời, vẫn chưa có bản jailbreak nào cho người dùng phổ thông. Apple đã triển khai các biện pháp gắt gao hơn để bảo mật cho thiết bị, khiến việc xây dựng công cụ jailbreak trở nên khó khăn và mất nhiều công sức hơn.

Dù việc jailbreak iOS vẫn tiếp tục, những dấu hiệu trên cho thấy hoạt động này đang dần chấm dứt. Trước đó, Jay Freeman, cha đẻ của Cydia, nhận định việc jailbreak không còn hấp dẫn như trước do số người quan tâm giảm mạnh, trong khi các hacker tìm ra lỗ hổng bảo mật trên iPhone có thể đem bán với giá hàng trăm nghìn USD.

Có thể bạn quan tâm