Kaspersky: Các sự cố an ninh mạng có thể gây thiệt hại 23,3 triệu USD cho ngành y tế APAC

Kaspersky: Các sự cố an ninh mạng có thể gây thiệt hại 23,3 triệu USD cho ngành y tế APAC
Tạp chí Nhịp sống số - Theo ông Stephan Neumeier - Giám đốc điều hành Kaspersky khu vực châu Á – Thái Bình Dương (APAC), quá trình số hóa nhanh chóng của lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đồng thời mang đến nguy cơ về an ninh mạng. Các báo cáo dự báo rằng ngành y tế tại APAC có thể phải chịu thiệt hại kinh tế lên tới 23,3 triệu

Với chủ đề “An ninh mạng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe”, sự kiện Cybersecurity Weekend lần thứ 5 đã đề cập đến thực trạng cũng như dự báo về tương lai của bảo mật mạng trong ngành y tế. Tại đây, các nhà nghiên cứu hàng đầu, các giám đốc điều hành chủ chốt của

Kaspersky, y tế điện tử, y tế thông minh, APAC, Dữ liệu Y tế, tấn công an ninh mạng, Stephan Neumeier,

Nói về nguy cơ đang hiện hữu rất gần này, ông Stephan Neumeier - Giám đốc điều hành Kaspersky khu vực APAC - cho biết: “Dữ liệu không còn được an toàn, hồ sơ y tế bị rò rỉ, các thiết bị tiên tiến biến con người thành cơ thể điện tử sinh học...  những điều này vượt qua giới hạn giữa những câu chuyện hư cấu và thế giới vật chất của chúng ta. Chúng đang tồn tại xung quanh chúng ta, tại châu Á - Thái Bình Dương và trên toàn cầu. Quá trình số hóa thâm nhập nhanh chóng vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đã mở cánh cửa rộng hơn cho tội phạm mạng để tấn công lĩnh vực quan trọng này - lĩnh vực mà trên thực tế chưa được trang bị đủ để đối mặt với các mối đe dọa an ninh mạng”.

Theo các chuyên gia Kaspersky, các cuộc tấn công mạng nhắm vào bệnh viện và tổ chức y tế đã diễn ra trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các nước có công nghệ tiên tiến. Tuy nhiên, những năm gần đây đã chứng kiến mối đe dọa tiến dần về khu vực APAC. Thậm chí, các báo cáo dự báo rằng ngành y tế tại APAC có thể phải chịu thiệt hại kinh tế lên tới 23,3 triệu USD từ các sự cố an ninh mạng.

Một trong những dẫn chứng được đưa ra là Singapore - Quốc đảo được xem là trung tâm công nghệ và kinh doanh của châu Á, đã gặp 4 vụ vi phạm dữ liệu liên quan đến các tổ chức chăm sóc sức khỏe chỉ trong 12 tháng. Một sự cố thậm chí còn liên quan đến hồ sơ sức khỏe của Thủ tướng Singapore.

Cùng đó, các chuyên gia cũng nhắc đến Ransomware Wannacry khét tiếng - từng làm tê liệt một số cơ sở y tế trong khu vực, đặc biệt là ở Trung Quốc, Hồng Kông và Việt Nam.

Đại diện Kaspersky cho biết: Để có thêm số liệu thống kê về mối đe dọa mới nhất đối với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, các chuyên gia an ninh mạng của Nhóm Nghiên cứu và Phân tích Toàn cầu của Kaspersky (GReAT) sẽ thực hiện các chương trình để nghiên cứu về những cơ sở và tổ chức y tế ở APAC. Đứng đầu nhóm các nhà nghiên cứu là Vitaly Kamluk, Trưởng nhóm GReAT APAC tại Kaspersky, người sẽ tham gia mật thiết trong việc giải quyết các mối đe dọa an ninh mạng.

“Ảnh hưởng xảy ra sau thảm họa hạt nhân Chernobyl và các cuộc tấn công mạng đều có điểm chung. Đối với thảm họa hạt nhân, bằng mắt thường sẽ không thể nhìn thấy bức xạ từ sự cố kéo dài hàng thập kỷ đã và đang ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Tương tự như vậy, an ninh mạng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe vẫn chưa thể được chẩn đoán rõ ràng về mức độ gây thiệt hại cho ngành công nghiệp và khả năng ảnh hưởng đến con người.”, Vitaly Kamluk cho biết.

Cùng với Kamluk và nhóm các chuyên gia từ Kaspersky, Denis Makrushin, Giám Sát An Toàn Thông Tin của Ingram Micro, cũng công bố những con số quan trọng liên quan đến tình trạng đe doạ trực tuyến đối với ngành y tế và dược phẩm trên toàn cầu.

“Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe luôn được nghiên cứu và không ngừng phát triển vì nó luôn gắn liền với tính mạng con người. Tuy nhiên, những tiến bộ công nghệ này có được thỏa mãn bởi yêu cầu an ninh mạng phức tạp của nó không? Đây là câu hỏi chúng tôi mong muốn trả lời trong sự kiện lần này. Vì lĩnh vực chăm sóc sức khỏe có thể không bị nhắm mục tiêu như ngân hàng, nhưng sẽ sớm trở thành mục tiêu béo bở của tội phạm mạng - không phải ngay hôm nay, nhưng với mô hình của các cuộc tấn công mà chúng ta đang thấy, nó sẽ sớm xảy ra.”, ông Neumeier cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm