Kenya phấn đấu trở thành trung tâm khai thác crypto đầu tiên ở châu Phi

Kenya phấn đấu trở thành trung tâm khai thác crypto đầu tiên ở châu Phi
Tạp chí Nhịp sống số - Theo tờ Standard, Kenya đang trải thảm chào mời các công ty đến và khai thác tiền điện tử mã hóa (crypto) sử dụng năng lượng địa nhiệt dư thừa tại đất nước này.

Nhiều khu vực Âu, Mỹ dần hạn chế các hoạt động khai thác crypto

Thời gian gần đây, vấn đề khai thác crypto nói chung, Bitcoin nói riêng, đang dần bị hạn chế ở nhiều vùng, lãnh thổ trên thế giới vì những tác động xấu của ngành công nghiệp này đối với môi trường.

Gần nhất, chính quyền bang New York (Mỹ) đã cấm hoàn toàn các hoạt động khai thác crypto theo cơ chế PoW (Proof of Work). Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) đã có một cuộc tranh cãi dài về việc cấm vĩnh viễn hoạt động khai thác crypto vì vấn đề môi trường, song đề xuất này đã không được thông qua.

Tranh thủ lúc các nước trên thế giới đang còn tranh cãi, cân nhắc hay thậm chí dần hạn chế các loại hình khai thác crypto, Kenya lại có động thái ngược lại: mời các công ty khai thác Bitcoin đến và sử dụng năng lượng địa nhiệt dư thừa để phục vụ hoạt động khai thác. Tờ Standard nhận định, động thái này nằm trong nỗ lực phấn đấu trở thành "thánh địa" khai thác Bitcoin đầu tiên tại châu Phi mà đất nước này đang muốn hướng đến.
Kenya giàu trữ lượng địa nhiệt

Về mặt tiềm lực và nền tảng, Kenya hiện đang là nơi sản xuất năng lượng địa nhiệt lớn nhất châu Phi, với sản lượng khoảng 863 megawatt (MW). Theo KenGen, nhà sản xuất điện lớn nhất của Kenya, các công ty khai thác crypto đã đặt ra những lời đề nghị cung cấp năng lượng lên đến 20 MW.

Đồng thời, KenGen cũng tiết lộ rằng một số công ty khai thác crypto đã tiếp cận với họ và đề cập đến vấn đề khai thác crypto. Hiện tại, châu Phi không có công ty khai thác crypto nào, như vậy khả năng rất cao là các công ty này đến từ châu Mỹ hoặc châu Âu - hai châu lục đang bùng nổ xu thế hạn chế khai thác crypto để bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, các "mỏ đào" crypto đã được lên kế hoạch để xây dựng ngay trong phạm vi nhà máy điện địa nhiệt chính của KenGen ở Olkaria, Naivasha - cách thủ đô Nairobi của Kenya 123km.

Ông Peketsa Mangi, Giám đốc phát triển địa nhiệt của KenGen, cam kết rằng công ty có đủ không gian rộng rãi để các công ty khai thác crypto xây dựng "mỏ đào" của họ.

Khai thác crypto bền vững, thân thiện với môi trường

Bằng việc mời gọi các công ty khai thác crypto đến và "đào coin" bằng năng lượng địa nhiệt, Kenya đã tham gia vào danh sách các quốc gia theo đuổi giải pháp khai thác tiền điện tử "xanh".

Cần lưu ý rằng Hoa Kỳ cũng có mặt trong danh sách này, khi bang New York ban hành lệnh cấm khai thác crypto theo cơ chế PoW, nhưng ở nhiều bang khác thì lại tìm kiếm giải pháp khai thác crypto bền vững, thân thiện với môi trường và tổng sản lượng vẫn chiếm hơn 37% tỉ lệ khai thác Bitcoin toàn cầu.

Cụ thể, ở bang Georgia và Kentucky, nguồn điện chủ yếu được sử dụng là thủy điện, hai bang này lần lượt chiếm tỉ lệ khai thác Bitcoin tại Mỹ là 30,76% và 10,93%. Bang Texas, chiếm 11,22% sản lượng Bitcoin tại Mỹ, có nguồn điện chủ yếu từ khí đốt tự nhiên, gió và năng lượng mặt trời.

Cùng lúc, nhiều công ty tư nhân đã có những phát kiến để "xanh hóa" ngành công nghiệp khai thác crypto. Tiêu biểu trong số này có thể kể đến như sự hợp tác giữa ba công ty Block, Blockstream và Tesla khi tạo ra một cơ sở khai thác crypto chạy hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời tại bang Texas.

Có thể bạn quan tâm

GapoWork và NEWING vừa ký kết hợp tác chiến lược, nhằm kết hợp những thế mạnh về công nghệ và kiến thức quản lý hiện đại, mang đến bộ công cụ giúp nâng cao hiệu suất, xây dựng văn hóa doanh nghiệp.