Khai thác dòng vốn trong khu vực để giải phóng tiềm năng công nghệ

Tạp chí Nhịp sống số - Với chủ đề "Giải phóng tiềm năng công nghệ ở Đông Nam Á", hội nghị quốc tế Techsauce Global Summit 2024 Ho Chi Minh diễn ra mới đây đã mang đến góc tiếp cận mới về nguồn vốn đầu tư trong khu vực

Với mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế số bền vững tại khu vực ASEAN, hội nghị Techsauce Global Summit 2024 diễn ra ngày 10/10 vừa qua tại Tp. Hồ Chí Minh với chủ đề “Unleashing Southeast Asia's Tech Potential” (tạm dịch: Giải phóng tiềm năng công nghệ ở Đông Nam Á). Sự kiện do Techsauce - đơn vị xây dựng hệ sinh thái công nghệ - hợp tác với KBTG Việt Nam tổ chức. 

Với mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế số bền vững tại khu vực ASEAN, Techsauce Global Summit 2024 được tổ chức nhằm mang đến những cơ hội hợp tác, kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp và tổ chức công nghệ từ khắp nơi trên thế giới… Đồng thời, sự kiện cũng phác thảo bức tranh toàn cảnh về startup Việt Nam, qua đó cùng các chuyên gia khám phá những xu hướng đầu tư mới nhất nhằm góp phần "giải phóng tiềm năng công nghệ". 

Thị trường công nghệ Việt Nam giàu tiềm năng và lợi thế 

Sự kiện diễn ra với 10 phiên thảo luận được dẫn dắt bởi nhiều diễn giả cấp cao đến từ KBTG và Techsauce, cùng các chuyên gia trong ngành công nghệ tài chính, ngân hàng, khởi nghiệp... Các phiên thảo luận xoay quanh nhiều chủ đề, xu hướng và tiềm năng phát triển của ngành công nghệ tại các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Ông Thanussak Thanyasiri - Giám đốc điều hành KBTG Việt Nam - chia sẻ tại sự kiện

Theo đó, các chuyên gia đều đánh giá, Chính phủ Việt Nam đã coi trọng và đề cao vai trò của công nghệ trong việc thúc đẩy Kinh tế - Xã hội, thể hiện qua nhiều chính sách nhằm tích cực thúc đẩy chuyển đổi số, tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng công nghệ vào nhiều lĩnh vực của nền kinh tế. Bức tranh tươi sáng này hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng về kinh tế, khuyến khích đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Trong đó, những lĩnh vực như AI, fintech và công nghệ sức khỏe (healthtech) đang thu hút sự chú ý lớn từ các quỹ đầu tư trong và ngoài nước. Chia sẻ về chủ đề này, bà Lerdsuwankij - CEO của Techsauce - nhấn mạnh: "Các công ty công nghệ tại Thái Lan không chỉ đơn thuần tìm kiếm đối tác mà còn cần những giải pháp để phục vụ cho các tập đoàn lớn, từ thực phẩm đến y tế".

Theo bà, sự hợp tác giữa hệ sinh thái khởi nghiệp của Thái Lan và Việt Nam đang có nhiều lợi thế. Điều quan trọng là làm thế nào để chúng ta cùng nhau phát triển dự án và tạo ra những giá trị bền vững cho cả hai bên. Và ở tầm cao hơn, khu vực Đông Nam Á cần đoàn kết để xây dựng thương hiệu điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư. 

Giải phóng tiềm năng công nghệ bắt đầu từ khai phá Con người

Ông Thanussak Thanyasiri - Giám đốc điều hành KBTG Việt Nam - cho biết: "Giải phóng tiềm năng công nghệ ở Đông Nam Á không chỉ là việc áp dụng công nghệ, kỹ thuật, mà còn là khai phá tiềm năng của đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển của con người. Khi công nghệ trở thành công cụ, chính con người và tư duy đổi mới trở thành yếu tố then chốt, định hình một nền kinh tế số phát triển bền vững cho toàn bộ khu vực trong tương lai".

Đây cũng chính là một chủ đề nóng tại Hội nghị, khi các chuyên gia và diễn giả cùng nhau thảo luận về tác động của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đối với thị trường lao động và cơ hội nghề nghiệp trong ngành. 

Bài toán về phát triển nguồn nhân lực công nghệ trong kỷ nguyên AI được tập trung thảo luận với nhiều ý kiến xác đáng và gợi mở. Trong đó, ông Thanussak Thanyasiri cho rằng, chúng ta đang nói nhiều về AI, nhưng các nghiên cứu cho thấy AI là một cam kết dài hạn. 

"Cần ít nhất 6 năm cho một doanh nghiệp có thể bắt đầu nhận ra các lợi ích mà AI có thể đem lại. Việc phát triển và áp dụng AI không chỉ dựa trên sự phấn khích ban đầu do xu hướng tạo ra..." - ông Thanussak Thanyasiri nói. 

Thay vì cường điệu hay sự thổi phồng quá mức về vai trò của AI tác động đến doanh nghiệp và thị trường lao động, chuyên gia này cho rằng cần nhìn nhận AI chắc chắn sẽ thay đổi cách vận hành của doanh nghiệp, và con người phải sớm "nâng cấp" chính mình để đối phó và tận dụng các thay đổi đó.

Nhân chủ đề về nguồn nhân lực, bà Lerdsuwankij - CEO của Techsauce - cũng cho biết, nhu cầu về nhân tài công nghệ hiện đang rất cấp thiết tại Thái Lan, nơi mà các công ty đang tìm kiếm những giải pháp sáng tạo để tích hợp vào hoạt động của họ. Đây cũng là một cơ hội mà các startups công nghệ và nhân sự trong ngành có thể tìm hiểu thêm để tận dụng, khai thác. 

Có thể bạn quan tâm