Khai thác Zalo mini app trong phòng chống thiên tai

Tạp chí Nhịp sống số - Mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam” trên Zalo và trang Zalo OA “BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai” là 2 kênh quan trọng để thông tin và hỗ trợ người dân

Lễ ký kết ứng dụng nền tảng Zalo trong Phòng chống thiên tai giữa Cục quản lý đê điều (Bộ Nông nghiệp và PTNN) và Zalo đã diễn ra vào ngày 28/07/2023 dưới sự tham gia của Cục quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, đại diện UNICEF Việt Nam và đại diện Sở NN và PTNN các tỉnh khu vực phía Nam.

Theo đó, mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam” trên Zalo và trang Zalo OA “BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai” sẽ là 2 kênh quan trọng để thông tin, tuyên truyền và hỗ trợ người dân cả nước trong thiên tai. Điều này vô cùng ý nghĩa trong bối cảnh thiên tai và khí hậu được xem là ngày càng diễn biến phức tạp và khó lường.

Khai thác Zalo mini app trong phòng chống thiên tai
Đại diện Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai cùng đại diện Công ty Cổ phần VNG (Zalo) ký thỏa thuận hợp tác

Được biết, trang Zalo OA “BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai” được khởi tạo từ năm 2020. Trung bình mỗi năm có hơn 120 triệu tin nhắn Zalo khẩn được gửi đến người dân các vùng chịu ảnh hưởng bởi thiên tai. Đây là những thông tin chính thống và chuẩn xác nhất, cập nhật mới nhất về diễn biến thiên tai, cách ứng phó trước, trong và sau thiên tai... được gửi trực tiếp đến điện thoại của người dân qua Zalo, giúp người dân có phương án ứng phó kịp thời, góp phần giảm nhẹ thiệt hại về người và tài sản.

Sau gần 3 năm hoạt động, trang Zalo chính thức của Ban chỉ đạo đã có hơn 311.000 người theo dõi. Đây được xem là một trong những “cầu nối” thông tin quan trọng từ Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống thiên tai với người dân trên cả nước.

Nối tiếp hiệu quả đó, Văn phòng thường trực BCĐ Quốc gia phòng chống thiên tai, đã phối hợp cùng Tổ chức UNICEF Việt Nam phát hành mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam” trên Zalo với các tính năng ưu việt như kết nối cứu trợ, liên hệ khẩn cấp, phản ánh thiên tai, giúp người dân có thể liên lạc với chính quyền địa phương tại khu vực sinh sống trong tình huống khẩn.

Bên cạnh đó, mini app còn được trang bị nhóm tính năng cập nhật thông tin thiên tai, tìm hiểu thiên tai, giúp người dân nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, ứng phó. Đáng chú ý, tính năng tìm hiểu thiên tai của mini app còn hỗ trợ nhiều ngôn ngữ như tiếng Dao, tiếng Mông, tiếng Thái, tiếng Khmer, giúp mọi người dân, kể cả đồng bào dân tộc thiểu số đều dễ dàng tiếp cận và ứng dụng hiệu quả các kiến thức, kỹ năng ứng phó trước, trong và sau thiên tai.

Khai thác Zalo mini app trong phòng chống thiên tai
Mini app Phòng chống thiên tai Việt Nam là một công cụ mới hỗ trợ người dân trong công tác phòng chống thiên tai

Để sử dụng mini app, người dùng chỉ cần truy cập ứng dụng Zalo, tìm kiếm từ khóa và chọn mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam” để tiếp cận và sử dụng các tính năng liên lạc và tìm hiểu thiên tai có trên “ứng dụng nhỏ” này.

Nhờ tính ứng dụng cao và nền tảng quen thuộc, dễ dùng với mọi người dân, nên dù mới ra mắt nhưng mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam” trên Zalo được dự luận đánh giá cao về tính thiết thực với cộng đồng, trong đó có đối tượng trẻ em.

Năm 2023, dưới tác động của hiện tượng Enso và biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết, thiên tai được dự báo sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp và khó lường. Do đó, việc ứng dụng và khai thác nền tảng Zalo với mô hình Zalo OA và Zalo mini app được xem là cách làm phù hợp, góp phần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền và nâng cao nhận thức cộng đồng - một trong những nhóm giải pháp trọng điểm trong công tác phòng chống thiên tai hiện nay.

Có thể bạn quan tâm