
Đây là chủ đề được đặt ra tại tọa đàm chuyên đề “Báo chí thu hút Gen Z bằng nội dung sáng tạo”, do Báo Điện tử VietnamPlus (TTXVN) tổ chức hôm nay (17/6/2025) tại Hà Nội.
Với sự tham gia của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo báo chí, chuyên gia công nghệ, lãnh đạo cơ quan báo chí... cùng một số nhà báo, phóng viên nhiều kinh nghiệm “thực chiến”, Tọa đàm đã cung cấp nhiều thông tin thú vị và hữu ích cho việc xây dựng và phát triển chiến lược thu hút độc giả của các cơ quan báo chí.

Chân dung "Độc giả Gen Z"
Độc giả Gen Z (Thế hệ Z) là nhóm độc giả am hiểu về công nghệ, sinh ra trong thời đại kỹ thuật số. Khảo sát từ Statista cho thấy, 50% Gen Z hằng ngày nhận thông tin từ mạng xã hội và chỉ sử dụng điện thoại di động để tiếp nhận thông tin. Họ tạo ra thói quen tiêu dùng kỹ thuật số hằng ngày khi tiếp cận tin tức. Có thể nói, độc giả Gen Z đang trở thành một trong những nhóm người tiêu dùng truyền thông lớn nhất hiện nay.
Bên cạnh đó, một khảo sát gần đây của Báo Điện tử VietnamPlus với 764 người trẻ được khảo sát cũng cho thấy, Gen Z chủ yếu tiếp cận thông tin trên không gian số bằng điện thoại thông minh (83,9%), trong khi đó máy tính (để bàn và xách tay chỉ 12%), số còn lại là qua máy tính bảng. Các lĩnh vực Gen Z ưa thích trên không gian số là: xã hội 66,8%, văn hoá (66%), đời sống (63,6%), du lịch 40,7%, phát triển bản thân (56,2%), tình yêu, tình cảm gia đình (50%). Riêng nhu cầu về tiếp cận thông tin thì loại hình video chiếm (78,4%), hình ảnh (67,8%), bài viết ngắn (64,7%), Podcast (27,5%), sản phẩm đa phương tiện (28,8%), đồ hoạ (23,8%).
Nghiên cứu của Nic Newman trong Journalism, Media, and Technology Trends and Predictions 2024 chỉ ra rằng các nền tảng dựa trên video đang làm thay đổi cách thức truyền thông, với các nội dung ngắn, trực quan trở thành ưu tiên. Mạng xã hội như Facebook, TikTok, và Zalo đang chiếm lĩnh phần lớn thời gian của người dùng trẻ tuổi, trong khi các kênh thông tin truyền thống như báo chí và truyền hình ngày càng mất đi sức ảnh hưởng.
Các nhà xuất bản báo chí cũng đang đối mặt với thách thức lớn từ việc giảm lưu lượng truy cập từ các nền tảng truyền thống và phải chuyển hướng tập trung vào các kênh trực tiếp hoặc các nền tảng mới. Trong khi đó, thế hệ Z thích tiếp cận sản phẩm truyền thông nhanh hơn, nhiều hơn, ngắn hơn, trực tiếp hơn. Thế hệ Z có quan tâm đến tin tức nhưng chủ yếu xoay quanh các chủ đề mà họ hứng thú.
Thách thức về "Trẻ hóa" nội dung, đa dạng định dạng
Tại Tọa đàm, đại diện Báo Điện tử VietnamPlus cho biết, nhằm thu hút độc giả Gen Z cũng như tiếp cận rộng rãi hơn đến đông đảo công chúng thời đại mới, Tòa soạn đã có nhiều hình thức truyền thông phù hợp, đó là các dạng bài chuyên sâu được thiết kế dữ liệu cầu kỳ; các sản phẩm báo chí sáng tạo như: Ảnh, video 306; đồ họa động; Rap News, Chatbot, Short video, Web story; Podcast; hay hiện tại là các chuyên trang tương tác 3D về các sự kiện lịch sử dân tộc. Đồng thời, lan tỏa thông tin chính thống lên các nền tảng xã hội để thu hút lượt tương tác, "tạo phễu" cho nhu cầu tiếp nhận thông tin của người trẻ...
Nhà báo Trần Tiến Duẩn - Tổng Biên tập Báo Điện tử VietnamPlus - cho hay: "Công chúng nói chung và độc giả Gen Z nói riêng ngày càng có những yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng nội dung, về trải nghiệm đa phương tiện mới mẻ và hấp dẫn. Sự phát triển của các nền tảng công nghệ mới và mạng xã hội cũng đang đặt ra những thách thức không nhỏ về mô hình hoạt động, khả năng cạnh tranh và duy trì nguồn thu cho các cơ quan báo chí. Việc chủ động nắm bắt xu hướng, ứng dụng công nghệ tiên tiến, đổi mới sáng tạo trong sản xuất và phân phối nội dung nhằm thu hút đa dạng đối tượng độc giả trở thành yêu cầu mang tính sống còn với báo chí.

Đồng tình với quan điểm này, nhiều diễn giả đã chia sẻ quan điểm tại tọa đàm chuyên đề “Báo chí thu hút Gen Z bằng nội dung sáng tạo” với những tham luận cụ thể, hữu ích và có chiều sâu như: “Gen Z với báo chí truyền thống và những thách thức cho các tòa soạn tin tức”; “Vai trò của báo chí trong việc thu hút Gen Z trong bối cảnh số hoá hiện nay: Góc nhìn từ một cơ sở đào tạo”; “Gen Z và Bản tin thế hệ mới: Khi báo chí cần phải trẻ hoá”; “Chiến lược thu hút độc giả trẻ trong kỷ nguyên số”...