Khi nhân lực trẻ kỳ vọng mức lương "phi thực tế"

Khi nhân lực trẻ kỳ vọng mức lương
Tạp chí Nhịp sống số - Độ chênh lệch giữa kỳ vọng và mức lương thực tế tại Việt Nam là một trong 3 yếu tố hàng đầu bị/ được nhà tuyển dụng đánh giá, làm cho thời gian tìm việc của người mới ra trường kéo dài hơn.

Theo một thống kê của tập đoàn PwC, 25% lực lượng lao động của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương là

thị trường lao động, nguồn nhân lực, JobStreet.com, mức lương, thế hệ Millennials, Millennials, Angie SW Phang, lao động trẻ, nhân lực trẻ,

Kết quả từ một khảo sát của Universum Global năm 2016 cho thấy những kỳ vọng ngày càng cao của giới trẻ về thu nhập và cuộc sống

Theo đó, các chuyên gia về thị trường lao động cho rằng: sự ‘lệch pha’ về kỳ vọng và ngân sách lương là vấn đề nhiều nhà tuyển dụng trong khu vực phải "đau đầu". Chẳng hạn, có đến 68% nhà tuyển dụng tại Malaysia cho biết sinh viên mới tốt nghiệp đang “đòi hỏi mức lương và đãi ngộ phi thực tế”, và đây là lý do gây khó khăn cho việc tạo công ăn việc làm cho đối tượng này. Theo khảo sát của JobStreet.com, mức lương trung bình mà nhà tuyển dụng đề nghị dao động từ 500 – 604 USD trong khi mức kỳ vọng của người mới tốt nghiệp lên đến gần 850 USD. Tại Hong Kong, mức lương khởi điểm theo kết quả khảo sát của Universum ở mức 1.772 USD so với kỳ vọng của sinh viên quốc gia này là từ 2.252 – 2.320 USD. Còn tại Singapore, trong khi mức lương trung bình những sinh viên mới ra trường nhận được chỉ khoảng 1966 USD, sự kỳ vọng của các sinh viên sắp và đã tốt nghiệp của quốc gia này dao động từ 2.416 – 2.609 USD.

Tại Việt Nam, một khảo sát vào năm 2015 do JobStreet.com thực hiện trên gần 1.600 sinh viên mới ra trường cho thấy: mức lương kỳ vọng cho việc làm đầu tiên dao động từ 3-6 triệu đồng với 16,16% kỳ vọng mức 3-4 triệu, 35,32% ở mức 4-5 triệu và 21,35% là kỳ vọng ở mức 5-6 triệu.

Theo đại diện mạng việc làm trực tuyến này, dù mức độ chênh lệch giữa kỳ vọng mức lương và thực tế tại Việt Nam thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực, đây vẫn là một trong 3 yếu tố hàng đầu được nhà tuyển dụng "ngần ngại" hoặc bỏ qua hồ sơ của những người mới ra trường. Khảo sát của JobStreet.com Việt Nam thực hiện trên gần 400 nhà tuyển dụng vào Quý 1/2016 cho thấy: tiêu chí "Chấp nhận mức lương công ty đề nghị” là yếu tố nằm trong top 3 yếu tố dẫn đến quyết định tuyển dụng với những nhân lực trẻ, mới ra trường. Điều này cho thấy kỳ vọng về mức lương khi mới tốt nghiệp của sinh viên được các nhà tuyển dụng đánh giá là chưa thật sự hợp lý.

Tìm điểm gặp chung giữa nhu cầu, kỳ vọng và năng lực

Theo bà Angie SW Phang - Tổng Giám đốc JobStreet.com Việt Nam, có nhiều lý do tạo sự khác biệt về kỳ vọng tại sinh viên của các quốc gia phát triển và đang phát triển, ví dụ như sinh hoạt phí đắt đỏ, sự đô thị hóa, tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp...

"Những quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, Malaysia và Thái Lan đang chuyển mình từ nền kinh tế có thu nhập trung bình sang mức cao. Vượt trên cả việc sinh hoạt phí đang tăng nhanh, 2 quốc gia này cũng đang gặp nhiều khó khăn để kiểm soát lao động nước ngoài với yêu cầu mức lương thấp hơn những người lao động nội địa. Do đó, sự ‘lệch pha’ giữa mức lương kỳ vọng và thực tế tại các quốc gia trên còn do cấu trúc nhân sự tại các doanh nghiệp mà đa số vẫn còn có sự phụ thuộc vào các lao động giá rẻ từ các quốc gia có mức sống thấp hơn”, bà Angie SW Phang nói.

Bên cạnh đó, một khảo sát Global Research của CBRE trong năm 2016 cũng cho thấy: có đến 65% Millennials tại châu Á mong muốn sở hữu những tài sản/bất động sản cá nhân. Với việc giá bất động sản đang ngày một tăng cao tại châu Á và ngày một vượt tầm với của thế hệ này, không quá bất ngờ với sự tăng trưởng trong kỳ vọng về mức lương. Cũng theo khảo sát của CBRE, 71% người lao động cho rằng mức lương hiện tại không thể chi trả cho việc sở hữu tài sản và có đến 63% cho rằng họ buộc phải thuê nhà vì không có khả năng mua một căn hộ riêng.

Ngoài ra, "nhiễu" thông tin là vấn đề mà rất nhiều Millennials gặp phải do có vô vàn luồng ý kiến trên những trang mạng, dẫn đến các bạn dễ có góc nhìn sai lệch về nhu cầu và năng lực của bản thân. Do đó, lao động trẻ đặc biệt là các bạn sinh viên mới tốt nghiệp cần tìm hiểu thêm những thông tin thực tế trước khi đưa ra những đòi hỏi ‘vô lý’ đến nhà tuyển dụng.

Đối với các doanh nghiệp, đối tượng này cũng cần có những nhìn nhận thực tế về các nhu cầu của người lao động để phân biệt giữa các kỳ vọng vô lý và hợp lý. Biết được điều này, JobStreet.com Việt Nam thường xuyên có những khảo sát trên cả nhà tuyển dụng và ứng viên với mục đích đưa ra góc nhiều đa diện, đa chiều nhằm giảm thiểu sự ‘lệch pha’ giữa nhu cầu và khả năng của cả 2 đối tượng này.

Đứng trên phương diện là nhà tuyển dụng, dù muốn hay không, Millennials không chỉ là lực lượng lao động hiện tại, mà còn sẽ đóng vai trò rất quan trọng đến sức mạnh của doanh nghiệp trong tương lai. Do đó, doanh nghiệp cần tìm những cách tốt hơn để kiểm soát kỳ vọng của thế hệ lao động này, có thể bằng cách truyền đạt những kinh nghiệm thực tế để ‘đóng khuôn’ lại cách nhận định cuộc sống cũng như những yêu cầu hợp lý về mức lương, thưởng ở những công việc đầu tiên, đồng thời, vẽ một bức tranh toàn cảnh về con đường phát triển sự nghiệp mà công ty sẽ mang đến cho ứng viên.

Theo khảo sát năm 2016 của Universum Global về việc xếp hạng các nền kinh tế lớn tại châu Á, liên quan đến kỳ vọng về mức lương của các cử nhân tốt nghiệp ngành kinh tế - kỹ thuật, kết quả cho thấy: , các nhân viên thế hệ Y của cả 2 chuyên ngành trên tại Hàn Quốc đòi hỏi mức lương cao nhất, theo sau là Nhật Bản, Singapore và Hong Kong.
Mức lương kỳ vọng của các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ thấp hơn khá nhiều khi chỉ gần bằng ½ những quốc gia phát triển nêu trên. Trong khu vực Đông Nam Á (trừ Singapore), Thái Lan dẫn đầu trong mức lương kỳ vọng, theo sau là Malaysia, Indonesia, Philippines và cuối cùng là Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm