Không gian làm việc chung "đua nở" tại TP. Hồ Chí Minh

Tạp chí Nhịp sống số - Nguồn cung cho phân khúc Không gian làm việc chung tại TP. Hồ Chí Minh tăng 16%, trong khi tỉ lệ lấp đầy và giá chào thuê lại giảm đáng kể, theo Knight Frank Việt Nam.

Theo nghiên cứu năm 2023 về thị trường không gian làm việc chung ở Tp. Hồ Chí Minh do Knight Frank Việt Nam vừa công bố, nguồn cung cho phân khúc này tăng 16%, trong khi tỉ lệ lấp đầy cũng như giá chào thuê lại giảm đáng kể.

Nguồn cung văn phòng chia sẻ tăng vọt

Trong tháng 7/2023, toàn thành phố có tổng cộng 95.300 m2 không gian làm việc chung, tăng 12.800 m2 so với cùng kỳ năm ngoái. Tỉ lệ lấp đầy trung bình là 81%, giảm 5% so với năm ngoái.

Giá chào thuê văn phòng chia sẻ trọn gói của phân khúc này giảm 34% xuống còn 209 USD/người/tháng. Đồng thời, giá thuê chỗ ngồi cá nhân cũng giảm 35%, chỉ còn 139 USD/người/tháng. Lý do chủ yếu của sự hạ giá này là do nguồn cung tăng vọt – nhất là ở các khu vực ngoài trung tâm thành phố – khiến các đơn vị vận hành phải hạ giá thuê nhằm thu hút khách hàng.

Không gian làm việc chung "đua nở" tại TP. Hồ Chí Minh
Không gian làm việc chung của Sentry P tại Thảo Điền

Dù vậy, mức tăng 16% diện tích cho thuê vẫn phản ánh sự lạc quan về nhu cầu văn phòng chia sẻ. Theo The Sentry - nhà cung cấp dịch vụ không gian làm việc chung hàng đầu thị trường, phân khúc này đang phát triển những không gian đặc thù phục vụ nhu cầu các ngành nghề sáng tạo đang bùng nổ, ví dụ như thiết kế, truyền thông, sản xuất video và âm nhạc. 

Có thể thấy, The Sentry và nhiều thương hiệu hàng đầu đang đi ngược dòng, với diện tích lấp đầy chiếm đến 90% trên toàn bộ các toà nhà và mặt bằng đang kinh doanh.

Theo ông Greg Ohan - CEO kiêm đồng sáng lập của The Sentry, tinh thần cộng đồng đã và đang là chìa khoá thành công cho The Sentry. Nhà cung cấp dịch vụ này khá "kén khách", nhằm kiến tạo không gian chia sẻ giữa những cá nhân và doanh nghiệp có chung chí hướng. Cùng đó, họ cũng thường xuyên tổ chức sự kiện tại cơ sở, không gian cho thuê nằm củng cố và phát huy hơn nữa tinh thần tập thể.

Đáp ứng nhu cầu điều chỉnh quy mô doanh nghiệp một cách linh hoạt

Nhận định về xu hướng này, ông Leo Nguyễn - Giám đốc bộ phận Chiến lược & Giải pháp cho Khách thuê của Knight Frank Việt Nam - cho biết: "Thương hiệu uy tín, dịch vụ và tiện ích văn phòng ấn tượng, thiết kế hợp thời, vị trí đắc địa là công thức thành công cho các đơn vị điều hành, khai thác không gian làm việc chung. Nhiều doanh nghiệp đang tìm cách điều chỉnh quy mô hoạt động, và các đơn vị điều hành, khai thác không gian làm việc chung đang có vị thế lý tưởng để cung cấp giải pháp linh hoạt này".

Theo số liệu của Knight Frank, tỉ lệ lấp đầy không gian làm việc chung chạm mức 79% ở khu trung tâm thành phố, thậm chí đến 87% tại các khu vực tài chính và kinh doanh đang trỗi dậy như Thành phố Thủ Đức (nhất là Phường Thảo Điền). Đây là con số cao hơn đáng kể so với các quận Phú Nhuận và Tân Bình, thường chỉ ở mức 40-50%.

Điều này cho thấy khách thuê ngày càng có nhu cầu về vị trí thuê đắc địa, và khách thuê quy mô nhỏ thường muốn làm việc chung không gian với các doanh nghiệp tương tự, tận hưởng tiện ích và cơ sở hạ tầng từ những nhà cung cấp và vận hành có tiếng trên thị trường, nhất là trong thời điểm nửa đầu năm nay khi số doanh nghiệp đăng ký thành lập giảm 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Trong phân khúc không gian làm việc chung, không chỉ có The Sentry mà các toà nhà, địa điểm khác cũng đang nỗ lực cung cấp, chào hàng nhiều giải pháp hiện đại cũng như được bổ sung, nâng cấp", ông Leo bình luận.

Cụ thể, công ty Knight Frank Việt Nam gần đây mới hoàn thành một thương vụ tư vấn giúp một tập đoàn bảo hiểm toàn cầu khai trương tổ hợp không gian văn phòng linh hoạt mới, diện tích 3.000 m2 trên đường Nguyễn Văn Cừ, Quận 1, TpHCM.

Có thể bạn quan tâm

Sáng ngày 13/4, Lễ Vinh danh và Trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 đề cử xuất sắc từ 117 doanh nghiệp đã được tổ chức, trong đó có nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp đầu hàng như VinBrain, FPT, BIDV, TPBank, OneMount…