Hãy tưởng tượng bạn đang ngắm sao và đột nhiên bản đồ các chòm sao xuất hiện trên bầu trời đêm ngay trong tầm mắt bạn. Hoặc bạn đang đi bộ trên đường phố nước ngoài và có những mũi tên chỉ đường trong không gian, hướng dẫn bạn đến nhà hàng nổi tiếng nhất thành phố. Viễn cảnh này giờ đây không phải là điều mà con người không bao giờ có thể chạm tới, vì một số nhà nghiên cứu về kinh áp tròng thông minh đang cố gắng biến trải nghiệm đó thành hiện thực, với mục đích thương mại hóa loại kính này trong một vài năm tới.
Theo Nikkei, công ty khởi nghiệp Mojo Vision của Mỹ thời gian qua đã nổi lên như một trong những công ty hàng đầu về kính áp tròng thông minh. Công ty đang phát triển loại kính áp tròng đặc biệt có khả năng hiển thị hình ảnh trên màn hình vi mô bằng cách sử dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR). Ăng-ten tích hợp sẽ cho phép thiết bị giao tiếp với đơn vị bên ngoài và kết nối với internet.
“Bạn có thể xem bản đồ chỉ đường từng ngã rẽ trong khi đi bộ, biết các bước quan trọng để thay thế một bộ phận máy móc không quen thuộc hoặc nhìn thấy các điểm nội dung cần trình bày cho bài thuyết trình mà không cần xem tài liệu”, Mojo Vision mô tả trên website.
Drew Perkins, người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Mojo Vision, cho biết việc thương mại hóa kính áp tròng thông minh sẽ mất khoảng ba năm. Ông cũng lưu ý sản phẩm đang trong quá trình cải tiến để được chứng nhận là một thiết bị y tế. Đảm bảo an toàn cho sản phẩm sẽ là chìa khóa cho việc thương mại hóa, nên Mojo Vision đã quyết định hợp tác với Menicon, công ty Nhật Bản chuyên về phát triển vật liệu, làm sạch ống kính và phê duyệt thiết bị.
Với sự trợ giúp của 5G và công nghệ AR, kính áp tròng thông minh có thể đem đến một loạt ứng dụng tiên tiến. Ví dụ, chúng có thể hoạt động như hệ thống định vị chỉ đường, hoặc hướng dẫn công nhân trong quá trình sản xuất, phân phối. Từ trước đến nay, kính áp tròng thông minh mới chỉ hạn chế trong việc đo nhãn áp bằng cảm biến để phát hiện bệnh tăng nhãn áp. Đóng góp mới của Mojo Vision sẽ đưa khả năng của kính áp tròng thông minh lên cấp độ cao hơn nhờ vào việc hiển thị hình ảnh, cho phép người dùng xem dữ liệu được tích hợp vào trường quan sát rộng lớn hơn.
Ngoài kính áp tròng của Mojo Vision, một số công ty khác cũng đang nâng cấp cho kính thông minh thông thường. Công ty khởi nghiệp Innovega của Mỹ đã phát triển một sự kết hợp giữa kính áp tròng và kính gọng để mang lại trải nghiệm AR tự nhiên hơn. Kính áp tròng sẽ điều chỉnh cách ánh sáng đi vào mắt và được kết nối với kính gọng người dùng đeo bên ngoài. Kính gọng có màn hình kích thước nhỏ và dữ liệu hiển thị kết hợp không quá phô trương, không lấn áp thị lực và tầm nhìn bình thường của mắt. Hệ thống kính này cung cấp tầm nhìn rộng 100 độ, rộng hơn so với các phiên bản tiền nhiệm. Innovega có kế hoạch thuê ngoài sản xuất hàng loạt sản phẩm. Jerome Legerton, người đồng sáng lập Innovega, cựu bác sĩ nhãn khoa, đang giám sát công việc để đạt được sự chấp thuận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ.
Trong khi đó, QD Laser đã phát triển kính sử dụng công nghệ gọi là laser chấm lượng tử để chiếu hình ảnh trực tiếp lên võng mạc. Hình ảnh chụp bởi một máy ảnh tích hợp sẽ được truyền qua những tia laser chấm lượng tử, sau đó được chiếu hướng vào mắt nhờ vào gương. Thiết kế này chỉ sử dụng lượng điện bằng một phần mười so với các sản phẩm sử dụng màn hình thông thường trong thấu kính. Intermestic, nhà sản xuất thương hiệu kính Zoff có trụ sở tại Tokyo, đã hợp tác với QD Laser để phát triển kính thông minh sử dụng công nghệ laser chấm lượng tử.
“Chúng ta đã bước vào một kỷ nguyên phát triển công nghệ mới, nơi mà ngay cả các nhà sản xuất kính cũng đang chuyển từ quang học sang kỹ thuật số”, Intermestic nói.