Nếu không thay đổi, các nhà bán lẻ Việt Nam sẽ thua ngay trên sân nhà
TS. Đinh Lê Hải Hà, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội nhận định: “Nếu không chủ động, doanh nghiệp bán lẻ nội sẽ phải chấp nhận thua ngay trên sân nhà. Một cách khách quan, doanh nghiệp bán lẻ nội còn thua kém nhà đầu tư nước ngoài nhiều mặt: giá cả thiếu cạnh tranh, nguồn hàng chưa phong phú, trưng bày thiếu khoa học và công nghệ quản lý thiếu chuyên nghiệp”.
Thực tế, nghiên cứu sơ bộ cho thấy các nhà bán lẻ Việt Nam hiện có thiếu trang bị về kiến thức lẫn công cụ quản lý hiện đại. Tại các thành phố lớn, hiện mới có khoảng 30% cửa hàng (Hà Nội và TP.HCM) áp dụng công nghệ trong quản lý bán hàng, tỷ lệ này tại các tỉnh thành khác là chưa đến 10%. Hơn 90% các chủ cửa hàng được khảo sát chưa được đào tạo bài bản về bán lẻ. Với cách quản lý thủ công, mỗi tháng các cửa hàng thất thoát từ 7-12% doanh thu.
Những yếu tố này làm giảm năng lực cạnh tranh của các nhà bán lẻ Việt Nam so với các nhà bán lẻ đến từ nước ngoài mạnh về nguồn vốn, quy mô lớn và hệ thống quản lý chuyên nghiệp. Với sứ mệnh giúp cho hàng trăm ngàn cửa hàng nhỏ lẻ khắp Việt Nam có thể quản lý tốt hơn, kinh doanh hiệu quả hơn, Công ty cổ phần phần mềm Citigo quyết định nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm Phần mềm quản lý bán hàng
Bà Vân chia sẻ thêm: “Nhờ công cụ này, các chủ cửa hàng có thể quản lý được hàng hóa xuất nhập tồn, tính toán thu chi, lợi nhuận của cửa hàng, quản lý chặt chẽ thông tin của khách hàng và nhà cung cấp. Đồng thời, chúng tôi thiết kế sản phẩm sao cho người dùng có thể linh hoạt trên nhiều thiết bị như máy tính bàn, laptop, điện thoại, máy tính bảng. Từ đó, người dùng có thể yên tâm quản lý từ xa được”.
Khảo sát nội bộ trên hơn 1,500 chủ cửa hàng cho thấy KiotViet giúp tiết kiệm từ 30% thời gian thao tác và quản lý dữ liệu hàng hóa; giảm từ 1-3h trở lên thời gian phải có mặt ở cửa hàng; giảm từ 30% lượng hàng hóa thất thoát. Tiết kiệm chi phí vận hành cửa hàng, trong đó có chi phí thuê nhân viên.
Nói về định hướng phát triển của phần mềm, bà Vũ Nguyễn Thùy Vân nhấn mạnh: “KiotViet chú trọng đầu tư vào con người và hạ tầng công nghệ, sáng tạo và cải tiến sản phẩm, nâng cao dịch vụ mỗi ngày để phần mềm KiotViet sẽ trở thành một phần mềm quản lý bán hàng trực quan dễ sử dụng nhất, phù hợp với từng ngành hàng kinh doanh. Chúng tôi tập trung tất cả mọi nguồn lực để thực hiện cam kết đó và mang lại giá trị cao nhất cho các chủ cửa hàng nhỏ lẻ ở Việt Nam”.
Ra mắt từ năm 2014, đến nay KiotViet đã đạt mức 30,000 cửa hàng đang sử dụng. Với những con số tăng trưởng ấn tượng từ 300% trở lên trong 3 năm qua, Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet liên tục đạt giải Sao Khuê trong 3 năm liên tiếp 2015, 2016 và 2017.
Đặc biệt, TOP 10 Sao Khuê 2017 vinh danh những sản phẩm xuất sắc nhất cũng có tên KiotViet. Startup này đặt tham vọng tiếp tục đứng đầu thị trường phần mềm quản lý bán hàng và đạt mục tiêu 200.000 cửa hàng sử dụng vào năm 2019.