Kỹ sư GE phát triển tua-bin điện chạy bằng CO2 cung cấp điện cho 10.000 hộ dân

Kỹ sư GE phát triển tua-bin điện chạy bằng CO2 cung cấp điện cho 10.000 hộ dân
Tạp chí Nhịp sống số - Doug Hofer, một kỹ sư thuộc GE Global Research đang phát triển một tua-bin thu gọn và hiệu suất cao có thể nằm gọn trên mặt bàn họp nhưng có công suất 10 MW, đủ dùng cho 10.000 hộ dân Mỹ.

Theo thông tin từ

GE, Năng lượng xanh, Khí thải CO2, tua-bin điện,

Với cụm từ “siêu tới hạn”, Hofer ám chỉ những trạm điện hiệu quả dùng CO2 nén rất chặt và rất nóng đến mức khí này biến thành một chất lỏng siêu tới hạn có tính chất của cả khí và chất lỏng. Nhà máy nhiệt điện hiệu quả nhất thế giới hiện nay, RDK 8 ở Đức, dùng một tua-bin “trên siêu tới hạn” hoạt động ở nhiệt độ 600ºC và áp suất 275 bar, cao hơn lực của một viên đạn bắn vào vật thể rắn.

Hofer nói rằng công nghệ này đang trên đà tăng hiệu suất và nhiệt độ hơi nước, nhưng khi đạt 700ºC, “chu trình CO2 sẽ có hiệu suất cao hơn chu trình hơi nước.” Chiếc tua-bin và vỏ bọc được làm từ siêu hợp kim nền niken để có thể chịu được mức nhiệt đến 715ºC và áp suất đến 248 bar. “Bạn cần một vật liệu cực bền cho một thiết kế như thế này,” ông nói.

Nhiệt độ và áp suất “của địa ngục” kể trên biến CO2 thành một chất lỏng nóng, cô đặc, cho phép Hofer thu nhỏ kích thước tua-bin và có thể tăng hiệu suất của nó thêm vài điểm so với các cỗ máy hiện đại nhất hiện nay. “Áp suất và độ đậm đặc của chất lỏng ở cửa ra của tua-bin quyết định kích thước của tua-bin hơi nước,” Hofer nói. “Vì thế, bạn có thể có một tua-bin nhỏ hơn bởi lượng vật chất cần đẩy ở cửa ra đã cô đặc hơn.”

Thiết kế của Hofer sử dụng một lượng nhỏ CO2 trong một vòng khép kín. “Cần nhớ rằng nó không phải là công nghệ tích trữ hay cô lập CO2,” ông cho biết. Ông nói rằng công nghệ này, thuộc một chương trình của GE Ecomagination, một ngày nào đó có thể thay thế các tua-bin hơi nước. “Công nghệ này nằm trong lộ trình phát triển nhà máy điện hơi nước ‘đa thế hệ’,” ông nói.

Với hiệu suất cao hơn, công nghệ này có thể giúp giảm phát thải khí nhà kính cho các nhà máy điện. “Hiệu suất biến than thành điện có ý nghĩa lớn: nhà máy hiệu suất cao hơn tiêu tốn ít nhiên liệu hơn và thải ra ít CO2 hơn,” các tác giả viết trong báo cáo của Cơ quan Năng lượng quốc tế về năng suất của nhà máy điện than.

Theo tính toán của Hiệp hội Than thế giới, việc nâng hiệu suất trung bình của các nhà máy điện than hiện tại, nơi đun nóng và biến nước (hoặc CO2) thành hơi nước, từ 33% lên 40% bằng việc triển khai các công nghệ tiên tiến hơn có thể cắt giảm 2 tỉ tấn CO2 mỗi năm, tương đương với phát thải CO2 của Ấn Độ.

Có thể bạn quan tâm