Làm nông thời công nghệ

Làm nông thời công nghệ
Tạp chí Nhịp sống số - Nhà nông đang quan tâm tới việc ngồi nhà mà vẫn có thể kiểm soát chất lượng rau quả, thu hoạch tốt, không ngại ông trời mưa nắng thất thường… Vậy, thời đại bây giờ có công nghệ nào giúp cho họ điều này?

Tự động tưới nước dinh dưỡng, điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng

Ghé thăm khu thực nghiệm ứng dụng công nghệ nằm ở Công viên Phần Mềm Quang Trung (QTSC), tận mắt chứng kiến nhà màng công nghệ thời 4.0 mới thấy “làn sóng” công nghệ đã ập tới gần với nhà nông. Trong nhà màng đang trồng dưa lưới này gắn hàng loạt cảm biến dùng để đo lường các chỉ số nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm môi trường…; và có khả năng tự điều chỉnh theo điều kiện môi trường hoặc dễ dàng điều khiển từ xa qua điện thoại thông minh.

Hỏi thăm bác canh vườn mới biết rằng, không cần phải thường xuyên thăm nom nhà màng, bác cũng có thể biết mấy luống dưa lưới này cần cái gì, nên chăm sóc những gì để trái dưa lưới tốt hơn…Mọi hoạt động trong nhà màng, bác đều được thông báo đầy đủ qua ứng dụng quản lý nông nghiệp thông minh trên điện thoại di dộng.

Có những lúc trời u ám, trong nhà màng thiếu ánh sáng; ứng dụng quản lý sẽ tự động mở đèn giúp tăng độ sáng, kích thích sự tăng trưởng cho cây trồng. Hoặc giả sử nhiệt độ tăng lên do trời nắng nóng; ứng dụng cũng tự động mở quạt hoặc bật máy phun sương…

Nếu so sánh với kiểu người làm vườn gắn thiết bị tự động hẹn giờ tưới nước (timer) thì ứng dụng này hiệu quả hơn do thiết bị hẹn giờ sẽ luôn luôn tưới nước đúng theo giờ cài đặt; kể cả trời mưa cũng tưới… Trong khi đó, nhờ trang bị cảm biến, ứng dụng quản lý nông nghiệp thông minh này có thể tăng/giảm lượng nước tưới phù hợp; nếu trời mưa nhiều, độ ẩm tăng thì có thể giảm lượng nước tưới cây.

Hệ thống tưới nước, chất dinh dưỡng tự động, điều khiển ánh sáng, quạt, rèm… sẽ tạo ra một môi trường tiêu chuẩn, giúp việc trồng dưa lưới cũng như các loại rau quả khác phát triển tốt hơn. Điều này giúp cho việc trồng nông sản đạt năng suất cao, có thể kiểm soát và đảm bảo chất lượng theo mong muốn của nhà nông, nhu cầu thị trường.

Thông qua giải pháp này, các hộ nông dân, chủ trang trại có thể sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng… đã cài đặt ứng dụng quản lý nông nghiệp thông minh để theo dõi các chỉ số, điều khiển từ xa… toàn bộ thao tác chăm sóc cây trồng. Toàn bộ quy trình sản xuất từ khâu xuống giống, chăm sóc, tưới tiêu... cho tới lúc thu hoạch đều sẽ được giám sát một cách tự động.

Bác canh vườn dưa lưới nói thêm: Tôi cũng nghe nói nếu như có nhiều nhà vườn ứng dụng hệ thống này giống như tôi thì có lợi lắm. Mấy ông chuyên gia công nghệ có thể viết “thuật toán” phân tích dữ liệu, sản lượng, chất lượng thu hoạch nông sản… để tư vấn cho bà con nông dân biết nên trồng cây gì, trồng ở vùng đất nào… thì có thể đạt năng suất cao.

Quản lý thông minh giúp tăng năng suất

Với giải pháp quản lý nông nghiệp thông minh, các hộ nông dân, chủ trang trại có thể sử dụng smartphone, máy tính bảng… đã cài đặt ứng dụng để theo dõi, kiểm soát, điều khiển từ xa,… các loại cây trồng, vật nuôi. Toàn bộ quy trình sản xuất từ khâu xuống giống, chăm sóc, tưới tiêu... cho tới lúc thu hoạch đều được giám sát và điều khiển một cách tự động.

Ngoài việc quản lý trồng trọt, hệ thống quản lý chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao như nuôi bò, heo, gà… cũng đã được ứng dụng

Ứng dụng quản lý nông nghiệp thông minh kể trên có tên gọi là SmartAgri, hệ thống được phát triển bởi công ty Global CyberSoft (thuộc tập đoàn Hitachi Consulting) kết hợp với các chuyên gia khu Nông Nghiệp Công Nghệ Cao TP.HCM và Công Viên Phần Mềm Quang Trung, đã được triển khai thử nghiệm tại Khu nông nghiệp công nghệ cao TPHCM, trong khu thực nghiệm nông nghiệp tại QTSC cũng như các đối tác tại Lâm Đồng hơn hai năm qua. Ứng dụng này có thể hỗ trợ nhà nông trong việc canh tác dưa lưới, các loại rau quả khác nhau trong nhà màng. Nhà nông sẽ đầu tư nhà màng dùng để canh tác, được thiết kế theo tiêu chuẩn, trang bị các cảm biến đo chỉ số môi trường như nhiệt đội, độ ẩm, lượng nước… và kết nối internet để theo dõi từ xa qua ứng dụng di động.

Nhìn về tương lai gần, thông qua phân tích dữ liệu từ nhiều điểm áp dụng quy trình nông nghiệp thông minh ở nhiều địa phương, ứng dụng SmartAgri còn có thể giúp cho các hộ nông dân quyết định sẽ trồng cây gì, nuôi cây gì…; chọn thời điểm thích hợp để sản xuất… Dựa trên việc phân tích dữ liệu lớn (Big Data Analytics) thu thập từ nhiều nhà vườn, nông trại… ứng dụng này sẽ đưa ra đề xuất, lên kế hoạch trồng trọt phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng…

Việc áp dụng công nghệ và quy trình quản lý nông nghiệp công nghệ cao sẽ giúp cho các hộ làm nông canh tác hiệu quả hơn, đạt năng suất cao hơn, chất lượng hơn so với việc trồng trọt truyền thống.

Mt s tính năng ca SmartAgri

- Tự động hóa các quy trình quản lý trồng trọt, chăn nuôi và thủy hải sản.

- Hỗ trợ lập kế hoạch, tính chi phí, doanh thu theo mùa vụ.

- Thu thập, phân tích thông tin môi trường: nhiệt độ, độ ẩm, áp suất, ánh sáng, tốc độ gió, lượng mưa, độ pH…; điều khiển hệ thống tưới, làm mát, đèn chiếu sáng, quạt, màn chắn… để giữ cho môi trường tuân theo quy trình chuẩn.

- Cảnh báo qua tin nhắn, email, chuông báo động…

- Hỗ trợ phân tích, đánh giá chất lượng, năng suất theo giống, mùa vụ, quy trình, khu vực sản xuất… và đề xuất các giải pháp tối ưu cho nhà nông.

- Trong tương lai, với sự hỗ trợ từ cộng đồng người dùng SmartAgri, thiết lập hệ sinh thái cho nhà nông, chuyên gia, nhà phân phối và đơn vị thu mua trao đổi thông tin, tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm, lên kế hoạch sản xuất...

Có thể bạn quan tâm