Lĩnh vực Tiếp thị đang là "mảnh đất màu mỡ" cho ứng dụng AI

Lĩnh vực Tiếp thị đang là
Tạp chí Nhịp sống số - Lĩnh vực tiếp thị ở Việt Nam đang là mảnh đất màu mỡ cho việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là nhận định của ông Charles Ng, Phó chủ tịch mảng Trí tuệ nhân tạo Doanh nghiệp, Công ty Appier.

Cụ thể, ông Charles Ng phân tích, Việt Nam đang có nhiều lợi thế như: sự gia tăng đầu tư của các doanh nghiệp đa quốc gia, cộng đồng dân số trẻ, có đam mê kinh doanh, xu thế "Khởi nghiệp" ngày càng phát triển mạnh mẽ... Nhưng bên cạnh đó,thách thức lớn nhất mà các nhà tiếp thị và các doanh nghiệp tại Việt Nam phải vượt qua khi áp dụng

tiếp thị, Tiếp thị kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo, AI, Appier,

Theo vị chuyên gia này, sẽ có 3 xu hướng AI chủ đạo tại Việt Nam trong năm 2019.

Thứ nhất, đó là tần suất phủ sóng của AI ngày gia tăng, khi mà các doanh nghiệp tiếp tục tìm cách ứng dụng AI để giải quyết những vấn đề phức tạp hơn.

Thứ hai, một loạt những thách thức được đặt ra khi con người tiếp tục khám phá những giới hạn của trí tuệ nhân tạo, hiểu hơn những thứ mà AI có thể làm được cũng như chưa làm được trong hiện tại.  

Thứ ba, sự gia tăng các hoạt động tiếp thị được tự động hóa bởi AI, nhờ vậy mà doanh nghiệp có thể gia tăng hiệu quả tiếp thị cũng như giải phóng con người khỏi những công việc mang tính lặp đi lặp lại nhằm tối ưu hóa nguồn nhân lực cho những công việc sáng tạo hơn.

Theo ông Ng, việc ứng dụng công nghệ vào tiếp thị đặt ra nhiều thách thức mới cho các nhà tiếp thị tại Việt Nam, và AI đang là một giải pháp hữu ích giúp các doanh nghiệp để có thể tiếp cậngiải quyết các thách thức này.

 “AI có thể cung cấp cho các doanh nghiệp Việt Nam những lợi thế cạnh tranh so với các công ty đa quốc gia sắp thâm nhập thị trường. Thông thường, những công ty mới gia nhập thị trường sẽ khó có thể linh hoạt cũng như nhanh nhẹn được như các doanh nghiệp địa phương vốn đã rất am hiểu về thị trường trong nước", ông Ng nói.

Cùng đó, ông Ng cũng chia sẻ về những cách thức mà các doanh nghiệp có thể ứng dụng AI để giải quyết các thách thức trong kinh doanh. Trong đó, điều quan trọng là lựa chọn một đối tác AI phù hợp với vấn đề mà doanh nghiệp đang đối mặt, cũng như tìm được nhân tài phù hợp để đảm nhiệm trọng trách.

 

5 điều cần thiết mà các doanh nghiệp cần chuẩn bị trước khi ứng dụng AI

1. Ý chí và sự ủng hộ quyết liệt của những lãnh đạo cao nhất công ty
Các dự án về AI hay số hóa dữ liệu là những dự án rất lớn, đòi hỏi DN phải chuẩn bị cơ sở hạ tầng phần cứng cũng như sự thay đổi về hành vi và thói quen làm việc của người lao động. Bên cạnh đó, DN cũng cần điều chỉnh, thay đổi các quy trình làm việc. Những thay đổi lớn như vậy muốn thành công phải có được sự ủng hộ từ lãnh đạo cao nhất của DN.

2. Xác định mục tiêu cụ thể của việc ứng dụng công nghệ AI
Điều này rất quan trọng vì sẽ giúp DNp đi đúng hướng, giải quyết các vấn đề cụ thể.

3. Truyền thông, trao đổi nội bộ và với bên ngoài tổ chức
Khi ứng dụng AI hay các dự án mang quy mô lớn đòi hỏi người sử dụng (nhân sự của DN) phải hiểu rõ “vì sao mình phải làm thế” và “những lợi ích mang lại”. Bên cạnh đó, khách hàng, đối tác hay nhà cung ứng phải được giải thích một cách rõ ràng rằng việc DN đang ứng dụng công nghệ sẽ tạo ra tác động như thế nào.

4. Doanh nghiệp phải đảm bảo được hạ tầng dữ liệu.
Đây là một trong những thách thức lớn nhất của các DN Việt Nam. Dù Việt Nam sử dụng AI khá sớm nhưng nhiều DN Việt, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa có được cơ sở hạ tầng dữ liệu tốt.

5. Doanh nghiệp phải tự nghiên cứu để hiểu về cơ bản về AI công nghệ.
Muốn ứng dụng AI hiệu quả, DN cần phải nghiên cứu để hiểu rõ AI có thể giúp họ giải quyết được vấn đề gì. Nghĩa là các DN cần xác định vấn đề của họ trước và sau đó xem lại là liệu vấn đề đó có thể giải quyết bằng công nghệ AI được hay không.

 

Có thể bạn quan tâm

Xuất sắc vượt qua hơn 300 đề cử, Phần mềm ngân hàng lõi kỹ thuật số FINC (Digital Core Banking FINC) của TechPlus đã được hội đồng chuyên môn đánh giá cao và trở thành 01 trong số 14 đơn vị xuất sắc vinh dự được vinh danh tại lĩnh vực “Ngân hàng số” của Sao Khuê 2024.