Lo sợ ChatGPT, Google huy động toàn bộ nhân viên phát triển AI mới

Tạp chí Nhịp sống số - CEO Google Sundar Pichai đã kêu gọi toàn bộ công ty tham gia thử nghiệm Bard, chatbot AI cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT.

Thông báo nội bộ này được gửi đi ngay sau khi dịch vụ đàm thoại bằng trí tuệ nhân tạo mới này được công bố, dự kiến ra mắt trong vài tuần tới. Theo CNBC, Google đã chịu không ít áp lực từ các nhà đầu tư và nhân viên để phát triển chatbot đối thủ của ChatGPT đến từ OpenAI. Do đó, động thái ra mắt Bard một cách gấp gáp cho thấy ông lớn công nghệ này không ngồi yên trước sức hút mạnh mẽ của ChatGPT.

Phát triển AI

“Trong tuần tới, chúng tôi sẽ kêu gọi nhân viên Google chung tay phát triển Bard và tham gia thử nghiệm ở quy mô nội bộ công ty”, Pichai viết trong email gửi đến nhân viên ngày 6/2.

Vị CEO hy vọng sẽ nhận được đánh giá, góp ý của mọi người trong thời gian tới để cải thiện, sửa lỗi cho chatbot mới. Các câu trả lời do Bard đưa ra cần được đánh giá một cách kỹ lưỡng để đạt chất lượng, an toàn và có căn cứ với những thông tin đã có trong đời sống.

Tuần trước, công ty mẹ Alphabet của Google đã thực hiện một dự án nội bộ được dán nhãn đỏ, yêu cầu nhân viên nội bộ dùng thử công cụ AI giống với ChatGPT có tên mã là “Apprentice Bard” cùng các tính năng mới trong công cụ tìm kiếm.

Theo Tom’s Guide, chatbot AI Bard của Google được lập trình tương tự ChatGPT, cho phép người dùng trò chuyện, đặt câu hỏi và nhận câu trả lời từ chatbot. Điểm khác biệt lớn nhất giữa Bard và ChatGPT là chatbot này sử dụng mô hình ngôn ngữ LaMDA, khác với công nghệ GPT-3.5 của OpenAI.

ChatGPT được huấn luyện từ bộ dữ liệu năm 2021, trong khi quá trình rèn luyện và cập nhật thông tin của Bard vẫn đang diễn ra. Do đó, Tom’s Guide nhận định Bard sẽ có vốn kiến thức mới và mang tính cập nhật cao hơn ChatGPT.

Nội bộ Google cũng có phản ứng rất tốt với chatbot AI này. Báo cáo còn chỉ ra trình độ trí tuệ của Bard có thể đạt đến vốn kiến thức của kỹ sư.

“Đây mới chỉ là những ngày đầu của công nghệ này nên chúng ta vẫn còn những nhiệm vụ khó khăn trước mắt để tích hợp nó vào các sản phẩm và đưa AI tốt nhất của Google vào đời sống cá nhân của mọi người”, ông Pichai nói trong email.

Vị CEO còn cho biết sẽ cho phép cả những bên thứ ba lập trình ứng dụng và sản phẩm dựa trên mô hình ngôn ngữ LaMDA của Google thông qua API.

“Tháng tới, chúng ta sẽ mời những nhà phát triển độc lập, nhà sáng tạo nội dung và các doanh nghiệp dùng thử API công nghệ ngôn ngữ học tạo sinh của LaMDA với hàng loạt mô hình khác nhau. Chúng tôi đặt mục tiêu tạo ra bộ công cụ và API giúp các bên thứ ba tạo ra những ứng dụng mới với AI”, ông Sundar Pichai khẳng định.

Không chỉ Google, nhiều gã khổng lồ khác cũng chịu áp lực trước độ phủ sóng của ChatGPT. Microsoft ấp ủ công bố một phiên bản hoàn toàn mới của công cụ tìm kiếm Bing, tích hợp công nghệ ChatGPT để trả lời các truy vấn của người dùng. Sự kiện ra mắt dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 7/2 với sự tham gia của CEO Sam Altman.

Theo Zing

Có thể bạn quan tâm