Lộ trình số hóa truyền hình bị thách thức bởi đầu thu?

Lộ trình số hóa truyền hình bị thách thức bởi đầu thu?
Tạp chí Nhịp sống số - Với mức thuế nhập khẩu áp dụng 35%, đầu thu truyền hình số mặt đất đang bị coi là một cản trở lớn với lộ trình số hóa truyền hình tại Việt Nam.

Theo thông tư 103/2015/TT-BTC ngày 1/7/2015 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 15/8/2015, đầu thu số DVB-T2 lại bị áp mức thuế nhập khẩu cao 35%, dù trước đó được nhà nước khuyến khích nhập khẩu và tính thuế 0%. Điều này đã gây lo ngại cho các danh nghiệp nhập khẩu sản phẩm khi cho rằng mức giá cao sẽ khiến người dân e ngại hoặc khó có thể mua được.

Theo doanh nghiệp Ngọc Sơn, hiện đang kinh doanh

truyền hình số mặt đất, số hóa truyền hình, giải trí nghe nhìn

Một đầu thu chính hãng hiện đang ở mức 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng, trong khi hàng ngoài luồng chỉ chưa đến 400.000 đồng

"Từ ngày sản phẩm lên giá, mặt hàng bán khá chậm và nhiều khi phải tặng thêm ăng ten (trị giá 200.000 đồng) để kích cầu thị trường tỉnh, chứ ở thành phố lớn hầu như truyền hình cáp đã rất nhiều", một nhân viên bán hàng cho biết.

Thị trường biến động cao cũng là cơ hội để hàng nhái, hàng giả thi nhau tấn công thị trường nông thôn với chiến dịch giá rẻ. Tại Trà Vinh, một đầu thu và ăng ten hiện ở mức chỉ 500.000 đồng, người dân được miễn phí xem gần 100 kênh trong nước, nhóm kênh VTV, VTC...

Tại Bạc Liêu, mức lắp đặt cho các

truyền hình số mặt đất, số hóa truyền hình, giải trí nghe nhìn

Ăng ten thu tín hiệu có giá từ 200.000 đồng, khi chính sách thuế tăng cao, thiết bị này thường được tặng kèm để giảm chi phí lắp đặt cho khách hàng

Được biết, đề án số hóa truyền hình đến 2020 được cho là sẽ tác động rất nhiều đến các hộ gia đình khu vực nông thôn là chủ yếu. Với thu nhập ở mức trung bình, chính sách thuế quá cao với đầu thu chính hãng được xem là một rào cản so với thị trường. Điều này gây khó rất nhiều cho doanh nghiệp trong nước khi cạnh tranh trên thương trường. Đây cũng chính là điều mà các đơn vị quản lý cần xem lại để kích cầu thị trường tốt hơn khi mà việc tắt sóng truyền hình analog đang diễn ra tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Có thể bạn quan tâm

iPOS.vn vừa công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2023, được phối hợp cùng Công ty cổ phần nghiên cứu ngành và tư vấn Việt Nam - VIRAC và hệ thống kênh thông tin và kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực F&B Việt Nam thực hiện.