Lợi nhuận quý của Samsung tăng cao kỷ lục

Tạp chí Nhịp sống số - Tập đoàn Samsung Electronics ngày 8/10 công bố mức tăng 28% trong lợi nhuận hoạt động quý III, mức cao nhất trong ba năm gần đây, nhờ giá chip nhớ tăng và doanh số bán hàng tăng cao cho dòng điện thoại gập thông minh vừa ra mắt.

Theo đó, hãng điện tử hàng đầu Hàn Quốc ước tính đạt lợi nhuận 15,8 nghìn tỷ won (13,3 tỷ USD) trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9/2021. Mặc dù con số này thấp hơn mức ước tính 16,1 nghìn tỷ won của Công ty tư vấn tài chính Refinitiv SmartEs, đây vẫn là mức lợi nhuận hàng quý cao nhất của Samsung kể từ quý III năm 2018.

Trong khi đó, tổng doanh thu trong quý của Samsung tăng khoảng 9% so với cùng kỳ năm trước, lên mức kỷ lục 73 nghìn tỷ won.

Kết quả kinh doanh sơ bộ của nhà sản xuất chip nhớ và điện thoại thông minh lớn nhất thế giới cho thấy, lợi nhuận quý III đã tăng 26% so với quý II, gần tương đương mức dự báo của các nhà phân tích,

Theo giới chuyên gia, giá chip tăng cao cùng các đơn đặt hàng cũng theo đà tăng, cộng với lợi nhuận tăng vọt từ các hợp đồng sản xuất chip của Samsung nhiều khả năng đẩy doanh thu mảng kinh doanh chip nhớ của hãng tăng 79% so với cùng kỳ năm trước.

Mảng bán dẫn chiếm khoảng một nửa lợi nhuận hoạt động của Samsung trong nửa đầu năm nay.

Cổ phiếu của Samsung tăng nhẹ 0,4% trong phiên giao dịch buổi chiều sau khi báo cáo kết quả kinh doanh sơ bộ được công bố. Song cho đến nay, cổ phiếu của "gã khổng lồ" công nghệ Hàn Quốc đã giảm khoảng 12% trên thị trường, do ảnh hưởng bởi khoản lỗ trong tháng 9 khi hãng Micron Technology Inc, một trong những đối thủ chính của Samsung dự báo các lô hàng chip nhớ sẽ giảm trong thời gian tới.

Các nhà phân tích cho biết, giá chip nhớ dự kiến sẽ giảm trong quý này do nhu cầu về máy tính cá nhân giảm trong bối cảnh các nước trên thế giới đang nới lỏng các biện pháp phòng dịch Covid-19, giúp thúc đẩy chi tiêu, trong khi các lô hàng điện thoại thông minh cũng có thể giảm.

Nhưng điểm sáng trong hoạt động của Samsung năm tới dự kiến vẫn sẽ là mảng sản xuất chip. Trước đó, hãng đã công bố kế hoạch bắt đầu sản xuất các thiết kế chip 3 nanomet tiên tiến vào nửa đầu năm 2022, nhằm cạnh tranh với nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới là TSMC đến từ Đài Loan (Trung Quốc) để đón đầu công nghệ tiên tiến và thu hút khách hàng.

Đối với mảng kinh doanh điện thoại di động của Samsung, doanh số bán hàng ước tính khoảng 2 triệu chiếc điện thoại gập thông minh mới ra mắt trong vòng một tháng gần đây cho thấy, dòng điện thoại gập đắt đỏ này đang bán khá chạy, được thị trường đón nhận tích cực hơn so với thời điểm năm ngoái. Tuy nhiên, doanh thu ở mảng này có thể bị ảnh hưởng bởi chi phí quảng cáo và giá linh kiện tăng cao do tình trạng thiếu hụt chip trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, các nhà phân tích cũng cho biết, mảng kinh doanh màn hình cho thiết bị di động của Samsung cũng có thể đạt được kết quả ổn định, nhờ các đơn đặt hàng tăng từ Apple Inc, khách hàng chủ chốt của Samsung cho dòng iPhone 13 vừa ra mắt vào cuối tháng 9 vừa qua.

Có thể bạn quan tâm

Báo cáo mới nhất từ IDC cho thấy Honor và Huawei đã chiếm vị trí đầu tiên về thị phần tại quê nhà Trung Quốc trong quý 1/2024, trong khi Apple rơi xuống vị trí thứ 4, sau cả Oppo.