Theo kết quả khảo sát về mua sắm trực tuyến an toàn của người dùng Việt vừa được nền tảng thương mại điện tử Shopee công bố, tính an toàn là một trong những tiêu chí vô cùng quan trọng tác động đến hành vi tiêu dùng.
Ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc Điều hành, Shopee Việt Nam - cho biết: "Việc thực hiện khảo sát là một trong những hoạt động cần thiết để Shopee đánh giá bao quát về mức độ nhận biết của người dùng cũng như tính hiệu quả của các sáng kiến bảo vệ người dùng mà chúng tôi đã thực hiện trước đó. Đây đồng thời là nền tảng để Shopee tiếp tục xem xét, đưa ra điều chỉnh phù hợp cũng như gia tăng những nỗ lực xây dựng một môi trường mua sắm trực tuyến an toàn và bảo mật cho người dùng".
"Combo" lừa đảo, gian lận khiến kẻ mua người bán đều lo ngại
Kết quả khảo sát cho thấy, ba hình thức lừa đảo hay gian lận khiến người tiêu dùng Việt lo ngại nhất khi mua sắm trên các nền tảng online là Mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng chất lượng kém; Gặp phải người bán lừa đảo; Mất cắp thông tin dữ liệu cá nhân. Tuy nhiên, chỉ có 5 trên 10 người dùng trực tuyến tham gia khảo sát hiểu rõ về các hình thức lừa đảo, gian lận trực tuyến và tự tin sẽ không trở thành nạn nhân của các hình thức này.
Trong khi đó, 76% nhà bán hàng tham gia khảo sát lo ngại các vấn đề lừa đảo qua mua sắm trực tuyến sẽ có tác động xấu đến việc kinh doanh của họ.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy, có 9/10 người bán nhận định rằng, an toàn trong mua sắm trực tuyến là tiêu chí quan trọng của người mua hàng của họ.
Chính từ những e ngại đó, việc đánh giá sản phẩm cũng đóng một vai trò quan trọng trong quyết định mua sắm trực tuyến của người dùng. Gần 60% người tham gia khảo sát cho biết họ thường xem xét và sẽ quyết định mua các sản phẩm dựa trên lượt đánh giá cao. Ngoài ra, người dùng cũng thường quan tâm và tìm kiếm các nhà bán hàng uy tín thông qua nhãn Shopee Mall, Shop Yêu Thích và Shop Yêu Thích+ để có thêm cơ sở mua hàng.
Theo ghi nhận từ Shopee, 97% người mua và 98% người bán tham gia khảo sát đã biết đến ít nhất một trong các chính sách hỗ trợ của Shopee liên quan đến mua sắm an toàn. Trong đó, hai chính sách được biết đến nhiều nhất là Trả hàng hoàn tiền và Đồng kiểm.
Đặc biệt, 6/10 người tiêu dùng tham gia khảo sát cảm thấy yên tâm và tự tin mua sắm hơn khi được bảo vệ bởi chính sách Trả hàng hoàn tiền của Shopee.
Những con số thống kê phía trên là dấu hiệu tích cực, cho thấy mức độ nhận thức và tiếp cận của cộng đồng người dùng Shopee đối với những chính sách bảo vệ người tiêu dùng quan trọng này.
Nâng cao nhận thức về mua sắm trực tuyến an toàn
Khi được hỏi Shopee có thể làm tốt hơn ở khía cạnh nào để bảo vệ người dùng khỏi lừa đảo hoặc gian lận trực tuyến, hơn 70% người tham gia khảo sát mong đợi rằng Shopee sẽ tiếp tục cải thiện và tối ưu hóa hiệu suất của các tính năng hỗ trợ trong ứng dụng.
Đồng thời, người dùng cũng mong muốn Shopee sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động tuyên truyền định kỳ, cung cấp hướng dẫn chi tiết để nâng cao khả năng nhận diện và ngăn chặn lừa đảo trực tuyến, đặc biệt là trong bối cảnh các hình thức lừa đảo trực tuyến đang ngày càng trở nên phức tạp.
Nhằm mục đích hỗ trợ và bảo vệ người tiêu dùng trực tuyến một cách toàn diện hơn, ngày 30/11 và 03/12 sắp tới, Shopee sẽ hợp tác với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) để tổ chức chuỗi tập huấn dành cho người bán tại Hà Nội và Đồng Nai, giúp họ phát triển kỹ năng kinh doanh đồng thời nâng cao kiến thức về đảm bảo an toàn trong giao dịch trên môi trường TMĐT.
Ông Trần Văn Trọng, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), nhận định: “Bảo vệ lợi ích người tiêu dùng là một trong những hoạt động ưu tiên hàng đầu của Hiệp hội. Chúng tôi luôn ủng hộ và đánh giá cao nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng trong quá trình mua sắm trực tuyến. Chương trình "Cùng Shopee Mua Sắm an toàn” đã góp phần nâng cao nhận thức về an toàn mua sắm trực tuyến cho người tiêu dùng thông qua các nội dung ngắn gọn, dễ tiếp cận với hình ảnh trực quan".