
Với thương hiệu smartphone Lumia, Nokia đã thất bại khi vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ đế chế iPhone và Android.
Sau đó, Lumia về tay Microsoft, với hi vọng hợp nhất bộ phận sản xuất phần cứng với hệ điều hành, các phần mềm, phát triển theo cách tương tự Apple đã làm với iPhone. Tuy nhiên cho tới này, thành công ngày càng đi xa với Lumia.
Toàn quý 2 năm 2016, Microsoft chỉ đạt doanh số vỏn vẹn 1,2 triệu chiếc Lumia trên toàn thế giới, con số quá ít ỏi. Doanh số của Lumia giảm theo từng quý, đánh dấu sự thất bại của mẫu smartphone này.
Cụ thể, 3 tháng cuối năm 2015, doanh số Lumia còn là 5,8 triệu chiếc; quý 1 năm 2016, Microsoft bán được 4,5 triệu chiếc, và quý 2 vừa qua, con số đó sụt giảm nghiêm trọng như trên, 1,2 triệu chiếc. 1,2 triệu cũng là con số thấp nhất của dòng Lumia, kể từ khi nó ra đời.
Không chỉ Lumia, toàn bộ mảng kinh doanh điện thoại của Microsoft cũng gặp khó khăn trong thời gian gần đây, giảm tới 56% lợi nhuận, chỉ đạt 4,2 tỷ USD tính theo năm tài khóa 2016 (từ tháng 1/7/2015 tới tháng 30/6/2016).
Trong năm tài khóa 2015, Microsoft bán được 36,8 triệu chiếc Lumia và 126,8 triệu điện thoại khác, trong khi trong năm tài khóa 2016, con số trên chỉ là 3,8 triệu chiếc Lumia và 75,5 triệu điện thoại khác.