Maritime Bank lựa chọn AWS là Nhà cung cấp dịch vụ đám mây điện toán ưu tiên cho Ngân hàng số TNEX

 Maritime Bank lựa chọn AWS là Nhà cung cấp dịch vụ đám mây điện toán ưu tiên cho Ngân hàng số TNEX
Tạp chí Nhịp sống số - Ngân hàng chuyển đổi số vận hành trên nền tảng AWS, ứng dụng các tính năng phân tích và học máy của AWS nhằm cung cấp dịch vụ cá nhân hóa với độ bảo mật cao cho người dùng cá nhân và tiểu thương chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa được cung cấp đầy đủ dịch vụ ngân hàng.

Ngày 3/3, Amazon Web Services, Inc. (AWS), một công ty con của Amazon.com, công bố Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đã lựa chọn AWS làm nhà cung cấp dịch vụ đám mây điện toán ưu tiên (preferred cloud provider) cho nền tảng TNEX.

TNEX, ngân hàng thuần số hoàn toàn đầu tiên tại Việt Nam, là một nền tảng di động hoàn toàn mới, đưa tất cả các dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ phong cách sống của TNEX vào một siêu ứng dụng. TNEX được thiết kế sao cho trải nghiệm khách hàng và khoa học dữ liệu là trung tâm của các sản phẩm, dịch vụ và tính năng của ngân hàng. Hiện có khoảng khoảng 60 triệu người Việt Nam chưa được tiếp cận hoặc chỉ được tiếp cận hạn chế tới các dịch vụ tài chính - ngân hàng, và TNEX tập trung cao độ giải quyết các nhu cầu chưa được đáp ứng này bằng cách cung cấp miễn phí các sản phẩm ngân hàng sáng tạo và đơn giản, được sử dụng hàng ngày.

TNEX mang tới các dịch vụ ngân hàng số tiên tiến, đáp ứng các nhu cầu phong cách sống của khách hàng — như ẩm thực, giáo dục, du lịch, giải trí, chăm sóc sức khỏe, thời trang, nhắn tin và chat — đồng thời tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận hệ sinh thái số sôi động gồm các đại lý liên kết TNEX Merchants. Người tiêu dùng có thể mua trực tiếp các sản phẩm và dịch vụ của các đại lý liên kết bằng ứng dụng TNEX và thanh toán bằng mã QR.

MSB, một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu của Việt Nam, đã phát triển TNEX trên nền tảng AWS chỉ trong 10 tháng. Khả năng mở rộng của AWS Cloud cho phép MSB dễ dàng giám sát và đảm bảo tính tuân thủ. Trên cơ sở danh mục các dịch vụ đám mây đa dạng và chuyên sâu của AWS — bao gồm phân tích, máy học và các ứng dụng dạng container — TNEX đã phát triển những phương pháp cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng bằng cách sáng tạo và triển khai nhanh hơn các sản phẩm mới, đồng thời nâng cao hiệu suất vận hành.

Một phân khúc khách hàng quan trọng của TNEX là Thế hệ Z, thế hệ tiếp nối của Millennial. Dự kiến đến năm 2025, người tiêu dùng ưu tiên sử dụng kỹ thuật số với khả năng chi tiêu đáng kể thuộc Thế hệ Z của Việt Nam sẽ chiếm 25% lực lượng lao động của cả nước. Để phục vụ nhu cầu quản lý các dịch vụ tài chính và lối sống theo phong cách số của Thế hệ Z, TNEX khai thác khả năng mở rộng và tính linh hoạt cao độ của AWS. Phát huy sức mạnh của kho dữ liệu điện toán đám mây Amazon Redshift và Amazon Personalize (dịch vụ sử dụng công nghệ máy học để hỗ trợ các đề xuất về sản phẩm được cá nhân hóa), TNEX tổng hợp dữ liệu về sở thích mua sắm và phong cách sống của khách hàng, bao gồm dữ liệu về ngân sách, tần suất chi tiêu và các sản phẩm ưa thích, để đề xuất theo thời gian thực cho khách hàng các sản phẩm dịch vụ phù hợp. Với khả năng cá nhân hóa từng trải nghiệm khách hàng, MSB có thể nâng cao lợi thế cạnh tranh của ngân hàng cũng như lòng trung thành và giá trị toàn vòng đời của khách hàng. TNEX cũng sử dụng dịch vụ Amazon Elastic Container Service (ECS), một dịch vụ điều phối các ứng dụng dạng container được quản lý toàn bộ, để xây dựng nền tảng thương mại nhờ sử dụng hơn 30 loại microservice có thể hỗ trợ mọi kiến trúc ứng dụng. Ví dụ: công ty đã tích hợp các loại microservice liên quan đến sản phẩm, đơn đặt hàng và thanh toán vào ứng dụng của mình, cho phép đại lý liên kết dễ dàng đăng tải, cập nhật và bán sản phẩm, dịch vụ trên TNEX. Nhờ khả năng tự động mở rộng các loại tải công việc theo nhu cầu với các dịch vụ Amazon Elastic Compute Cloud (Amazon EC2) và Elastic Load Balancing (cân bằng tải linh hoạt), MSB dự kiến chi phí cơ sở hạ tầng TNEX sẽ thấp hơn 65% so với chi phí khai thác vận hành cơ sở hạ tầng tại chỗ ngay trong năm hoạt động đầu tiên.

Ông Bryan Carroll, Giám đốc điều hành của TNEX, cho biết: “TNEX mang tới cho các khách hàng của chúng tôi trải nghiệm ngân hàng hoàn toàn mới, hỗ trợ nhu cầu về chi tiêu và phong cách sống hàng ngày của họ. Chúng tôi coi mình là một công ty cung cấp trải nghiệm khách hàng, hơn là một ngân hàng thuần túy. Nhờ phát triển nền tảng của mình trên AWS, chúng tôi đã đạt được tốc độ và sự linh hoạt cần thiết để phát triển một nền tảng thương mại với đầy đủ dịch vụ chỉ trong vòng sáu tháng, và xây dựng một ngân hàng số dành cho khách hàng và doanh nghiệp nhỏ chỉ trong vòng 10 tháng, ” .

“Nhờ sử dụng AWS, chúng tôi đã đẩy nhanh việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính sáng tạo theo yêu cầu của khách hàng, cũng như các công cụ và dịch vụ cần thiết để các đại lý liên kết của chúng tôi phát triển hoạt động kinh doanh của mình trong thời kỳ kỹ thuật số và hậu COVID tại Việt Nam,” Ông Carroll tiếp tục.

Ông Conor McNamara, Tổng Giám đốc khu vực ASEAN của AWS, phát biểu: “TNEX sử dụng AWS để xây dựng thành công một trong những ngân hàng số đầu tiên của Việt Nam, thiết lập tiêu chuẩn mới về cung cấp một hệ sinh thái ngân hàng và phong cách sống sáng tạo, với tính năng bảo mật đã được kiểm chứng và trải nghiệm khách hàng phong phú. TNEX khai thác sự đa dạng và chuyên sâu của các dịch vụ đám mây của AWS, bao gồm cả học máy, để hiểu rõ hơn về khách hàng và thúc đẩy hoạt động cá nhân hóa sản phẩm và dịch vụ trên quy mô lớn.”

Có thể bạn quan tâm