Meta Platforms phát triển hệ thống AI mạnh gấp nhiều lần Llama 2

Tạp chí Nhịp sống số - Meta Platforms đang nghiên cứu một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) mới có sức mạnh ít nhất tương đương với phiên bản mạnh mẽ nhất cung cấp bởi OpenAI.

Nguồn tin của WSJ cho hay, công ty mẹ Facebook dự kiến đưa mô hình AI mới sẵn sàng hoạt động vào năm 2024. Theo đó, hệ thống mới có sức mạnh gấp nhiều lần so với phiên bản thương mại hoá mô hình ngôn ngữ lớn Llama 2 mà công ty đang cung cấp.

Llama 2 là mô hình ngôn ngữ AI mã nguồn mở được phát hành vào tháng 7/2023, phân phối thông qua dịch vụ đám mây Azure của Microsoft, nhằm cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI và Bard của Google.

Meta Platforms

Theo công bố, mặc dù chi tiết có thể thay đổi, song hệ thống mới của Meta sẽ giúp các công ty phát triển các dịch vụ tạo sinh văn bản phức tạp, phân tích hay các sản phẩm đầu ra khác.

Trước đó, tháng 7/2023, Bloomberg đưa tin Apple cũng đang nghiên cứu các dịch vụ tương tự như ChatGPT và Bard, đồng thời “Nhà Táo” đã xây dựng một khuôn khổ riêng, được gọi là “Ajax” làm nền tảng cho các mô hình ngôn ngữ lớn.

Cho đến nay, Apple vẫn chưa có bất kỳ động thái lớn nào trong lĩnh vực AI, thậm chí còn tránh đề cập đến từ khoá thông dụng này tại Hội nghị các nhà phát triển vào tháng 6/2023, trái ngược hoàn toàn với những "gã khổng lồ" công nghệ khác như Alphabet và Microsoft.

Dấu ấn AI hiếm hoi “Nhà Táo” thực hiện là trên ứng dụng Apple Photos, nhắn tin và tai nghe thực tế hỗn hợp Vision Pro vừa ra mắt gần đây.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cùng chung nhận định công ty sản xuất iPhone vẫn đi sau các doanh nghiệp cùng ngành trong áp dụng công nghệ mới. Ứng dụng AI cốt lõi của Apple, trợ lý giọng nói Siri, cũng đang trì trệ trong những năm vừa qua. 

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.