Microchip đưa bộ vi xử lý hệ thống SAM9X60D1G-SOM "lên kệ"

Microchip đưa bộ vi xử lý hệ thống SAM9X60D1G-SOM
Tạp chí Nhịp sống số - Hệ thống trên mô-đun (System-on-Modules - SOM) mới nhất của Microchip có kiểu dáng nhỏ gọn giúp đơn giản hóa việc thiết kế và sản xuất hơn, đồng thời đẩy nhanh tốc độ đưa sản phẩm ra thị trường.

Theo đại diện Microchip, thị trường giải pháp nhúng đang mở rộng một cách nhanh chóng, các nhà phát triển mong muốn tối ưu hóa hoạt động phát triển sản phẩm hoặc chuyển đổi từ bộ vi điều khiển (MCU) sang bộ vi xử lý (MPU) nhằm đáp ứng các yêu cầu xử lý cao hơn.

Nhằm hỗ trợ các nhà phát triển giảm độ phức tạp trong thiết kế, hôm nay (5/8), Microchip đã công bố sản phẩm MPU nhúng dựa trên SAM9X60D1G-SOM ARM926EJ-S có tốc độ lên đến 600 MHz. Phần mềm cho SAM9X60D1G-SOM có sẵn với khả năng hỗ trợ thiết bị vật lý hoặc RTOS thông qua MPLAB Harmony3 hoặc các bản phân phối chính, đầy đủ của Linux. 

SAM9X60D1G-SOM được thiết kế cho nhiều ứng dụng MPU32 trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau như thiết bị y tế, hệ thống thông tin giải trí và đo lường từ xa trên ô tô, trạm sạc xe điện, các hệ thống điều khiển công nghiệp, tự động hóa, vv…. Sản phẩm này cũng đặc biệt phù hợp với các giải pháp được thiết kế để cung cấp khả năng tính toán với nhiều giao diện được kiểm định và sau đó được tùy chỉnh cho các dự án khác nhau.

SOM sử dụng Hệ thống trên Gói giải pháp (System in Package - SiP) SAM9X60D1G là một mô-đun nhỏ có thể hàn thủ công với kích thước 28 mm × 28 mm bao gồm MPU và DDR, cùng với bộ nguồn, đồng hồ và bộ nhớ lưu trữ trong một gói giải pháp duy nhất.

Theo Microchip, SAM9X60D1G-SOM là SOM đầu tiên của Microchip được trang bị 4 GB bộ nhớ Flash NAND SLC để tối đa hóa bộ nhớ lưu trữ dữ liệu trong các thiết bị, trong khi bộ nhớ DDR trên bo mạch góp phần hạ thấp rủi ro liên quan đến nguồn cung và giá cả của chip nhớ. SAM9X60D1G-SOM với kiểu dáng nhỏ gọn cũng bao gồm một IC quản lý điện năng (PMIC) MCP16501 giúp đơn giản hóa công tác thiết kế nguồn bằng một trục điện áp 5V duy nhất hỗ trợ các hệ thống công suất thấp hơn.

Để cung cấp các tính năng cần thiết của một hệ thống kết nối Ethernet, SAM9X60D1G-SOM chứa PHY Ethernet 10/100 KSZ8081 và EEPROM nối tiếp 1 Kb với địa chỉ MAC được lập trình sẵn (EUI-48). Khách hàng có thể tùy chỉnh thiết kế của mình theo mức độ bảo mật cần thiết như cơ chế khởi động an toàn bằng mật khẩu đăng nhập một lần (OTP) trong đó khóa mã hóa được lưu trữ an toàn trên chip, engine mã hóa phần cứng (hardware encryption engine - TDES, AES và SHA) và Máy phát Ngẫu nhiên Thực sự (True Random Generator - TRNG).

Ông Rod Drake, phó chủ tịch bộ phận kinh doanh MPU 32-bit của Microchip chia sẻ: "Với SAM9X60D1G-SOM, các nhà thiết kế có thể khai thác ưu thế của bộ vi xử lý hiệu suất trung bình và giảm đáng kể độ phức tạp trong thiết kế. SOM mới nhất này mang đến cho khách hàng một giải pháp nhỏ gọn trực tiếp từ Microchip và giảm bớt gánh nặng logistics gặp phải khi mua riêng từng thành phần trong số sáu linh kiện chủ động và nhiều linh kiện thụ động trên SOM."

SAM9X60D1G-SOM sử dụng một tập hợp linh kiện chung của Microchip đã được kiểm chứng để hạ thấp độ phức tạp trong thiết kế cũng như chi phí tổng thể của PCB. Đặc biệt, nó được áp dụng mô hình hỗ trợ sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng, nghĩa là Microchip vẫn tiếp tục cung cấp sản phẩm chừng nào mà khách hàng còn có nhu cầu. Điều đó có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh nhu cầu cao nhưng hạn chế về nguồn cung trong thị trường bán dẫn hiện nay.

Microchip cung cấp cả hỗ trợ phát triển phần cứng và phần mềm cho SAM9X60D1G-SOM bao gồm cả Bộ Kit dùng thử SAM9X60D1G (CPN: EV40E67A) với ba phiên bản Linux: BuildRoot, Yocto và OpenWRT. Các hệ thống vật lý hoặc hệ thống dựa trên RTOS được hỗ trợ bởi khung phần mềm nhúng MPLAB Harmony 3, Môi trường phát triển tích hợp (IDE) MPLAB X và trình biên dịch MPLAB XC32.

Sản phẩm có giá 42,96 USD mỗi chiếc khi mua với số lượng 5.000 sản phẩm.

 

Có thể bạn quan tâm

GapoWork và NEWING vừa ký kết hợp tác chiến lược, nhằm kết hợp những thế mạnh về công nghệ và kiến thức quản lý hiện đại, mang đến bộ công cụ giúp nâng cao hiệu suất, xây dựng văn hóa doanh nghiệp.