Cuối cùng thì, quy trình nâng cấp lên Windows 10 ”mờ ám” của Microsoft cũng đã làm cho công ty này phải nhận một đòn khá đau. Theo đó, công ty này đã bị kiện bởi một chủ cửa hàng nhỏ tại California với số tiền lên tới 10.000USD vì lý do “tiền đền bù lương không được trả và tiền mua một máy tính mới” sau khi máy tính của cô này tự động cập nhật mà không được phép, làm cho máy tính chậm, hay sập nguồn và không thể sử dụng cho công việc.
“Tôi chưa bao giờ nghe tới hệ điều hành Windows 10”, Teri Goldstein – chủ cửa hàng nhỏ nói trên – cho biết. “Tôi cũng không thấy bất kỳ thông báo yêu cầu cập nhật nào”. – cô nói.
Và mặc dù Goldstein là người dùng đầu tiên nhận được khoản tiền đền bù, những người dùng Windows 7/8 khác cũng đang liên tục gửi những ý kiến phàn nàn của họ về quy trình nâng cấp hệ điều hành.
Đầu năm nay, Microsoft đã thay đổi trạng thái thông báo nâng cấp từ “Tùy ý” sang “Nên làm”, sau đó cũng xuất hiện một số cáo buộc cho rằng công ty này đã đổi tính năng của dấu “x” đỏ, làm cho dấu này đồng ý với trình nâng cấp thay vì tắt nó.
Về phần mình, Microsoft phản bác tất cả các cáo buộc của cô Goldstein, sau đó đề nghị đưa ra một bản hướng dẫn cụ thể hơn để chặn các thông báo nâng cấp. Tuy nhiên, nếu người dùng quyết định không thay đổi các cài đặt mặc định nâng cấp của mình, máy tính của họ sẽ tự động nâng cấp lên Windows 10 tại một thời điểm được tự động đặt trước mà không hề có sự cho phép từ chủ sở hữu.
Về vụ kiện, Microsoft ban đầu cũng đã có ý định kháng cáo lên tòa, tuy nhiên sau đó đã rút lại bản kháng cáo này nhằm tránh chi trả thêm cho những lần hầu tòa tiếp theo.