Microsoft cho phép dùng nhân Linux tùy chỉnh trên Windows 10

Microsoft cho phép dùng nhân Linux tùy chỉnh trên Windows 10
Tạp chí Nhịp sống số - Microsoft đang cố gắng mở rộng ảnh hưởng của họ với việc bổ sung nhân Linux vào Windows 10 để hỗ trợ hệ thống Windows Subsystem for Linux.

Nhưng không chỉ dừng lại đó, bạn không bị bó buộc dùng nhân (kernel) Linux của Microsoft mà còn có thể tự xây dựng nhân Linux tùy biến để dùng trên Windows.

Theo Howtogeek, hệ thống nhúng Windows Subsystem for Linux (WSL) trên Windows lần đầu được giới thiệu trong bản cập nhật Anniversary Update và đã chính thức trở thành một tính năng trong bản cập nhật Fall Creators Update của Windows 10. Tuy nhiên, giới lập trình viên vẫn lo ngại tính năng này bị bó hẹp trong nhân Linux của Microsoft.

Nhưng thông tin mới đây từ Craig Loewen - người phụ trách chương trình Windows Developer Platform của Microsoft đã xóa tan phiền muộn đó. Theo chia sẻ của Caig, tính năng cho phép dùng nhân Linux tùy chỉnh này sẽ là một phần của phiên bản WSL mới trên bản beta 18945 trong chương trình Windows Insider (dành cho người thử nghiệm). Nói cách khác, đây là một phiên bản beta của bản Windows 20H1 và dự kiến nó sẽ được phát hành vào tháng 4.2020. Vẫn chưa rõ tính năng này liệu sớm có mặt trong các bản cập nhật vào cuối năm nay không?

Trước đó, Microsoft đã thêm kernel Linux vào Windows 10, nhưng giờ đây phiên bản WSL thứ hai sẽ còn cho phép bạn can thiệp mạnh hơn khi có thể làm bất cứ điều gì muốn với kernel Linux, như thêm các module kernel. Sau đó, bạn có thể chỉ định đường dẫn đến tệp kernel trong tệp cấu hình .wslconfig trên hệ thống của bạn và Windows 10 sẽ tự động tải kernel này mỗi khi khởi chạy hệ thống Linux. Nếu không, bạn có thể sử dụng sẵn kernel tích hợp của Windows.

Có thể bạn quan tâm

Xiaomi vừa ra mắt sản phẩm mới mang tên Router BE5000 Wi-Fi 7 tại thị trường Trung Quốc. Thiết bị cung cấp tốc độ lên tới 5011Mbps, cổng LAN 2.5Gbps, hỗ trợ mesh, giá chưa tới 1 triệu đồng.